8 สุดยอดผลไม้สำหรับ ‘คนอยากมีกล้าม’
Date: 2017-01-11 16:32:44

View

คำบรรยายอัลบั้ม

เรื่องโดย : ‘โค้ชโชติ’ โชติพันธ์


1. กล้วย 

หากพูดถึงกล้วยแล้วหลายคนคงรู้ดีนะครับว่าเป็นผลไม้ ที่มีประโยชน์มากทั้งในเรื่องวิตามินและพลังงานที่นำไปใช้ได้เร็ว เหมือนที่เราเคยเห็นกันตามทีวี ช่วงที่นักกีฬาพักก็จะหยิบกล้วยขึ้นมากิน เพื่อให้มีแรงและพละกำลังมากยิ่งขึ้นในการแข่ง โดยเจ้ากล้วยนั้น 100 กรัม ให้ปริมาณคาร์โบไฮเดรตถึง 23 กรัมเลยทีเดียว อีกทั้งยังมี โพแทสเซียม และแมกนีเซียม อีกด้วย ซึ่งจำเป็นมากสำหรับชาวฟิตเนส

2. สับปะรด
บางคนอาจคิดว่าสับปะรดไม่เหมาะกับการรับประทาน เนื่องจากความเป็นกรดสูง หรืออาจจะเหมาะแค่กับการนำไปหมักให้อาหารมีความอ่อนนุ่ม เช่น อกไก่อบสับปะรด แต่ในความเป็นจริงแล้วสับปะรดเป็นผลไม้ที่ช่วยในเรื่องของการพักฟื้นกล้ามเนื้อ และช่วยรักษาอาการบาดเจ็บ อีกทั้งยังเป็นผลไม้ ที่เหมาะแก่การรับประทานภายหลังการออกกำลังกายเป็นอย่างดี เพราะมีวิตามินซีสูง ช่วยดูแลการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และกระดูก เป็นอย่างดี รวมถึงมีไฟเบอร์ แมงกานีส และวิตามินบี6 ที่บำรุงเลือดและแร่ธาตุที่ต้องการในชีวิตประจำวัน

3. แอปเปิ้ลเขียว 
แอปเปิ้ล เป็นผลไม้ยอดนิยมสำรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก แต่ทางที่ดี...ให้เลือกบริโภคแอปเปิ้ลเขียวมากกว่าแอปเปิ้ลแดง เพราะจะมีรสหวานน้อยกว่า และในแอปเปิ้ลมีสารพอลี-ฟีนอล (Polyphenols) หรือสารที่ควบคุมความอ้วนที่สังเคราะห์ในธรรมชาติ ที่ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ไม่เหนื่อยล้า รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระ และต้านมะเร็ง อีกทั้งในเปลือกของแอปเปิ้ลนั้นประกอบด้วยกรดยูโซลิค Ursolic acid ที่มีผลต่อการกระตุ้นฮอร์โมนที่มีผลต่อการสร้างกล้ามเนื้อและเผาผลาญไขมัน น้ำตาลในเลือด และคลอเลสเตอรอล ในเวลาเดียวกัน

4. ส้ม 
ช่วยในการเจริญเติบโต ความแข็งแรงทนทานของกล้ามเนื้อ เหมาะแก่การทานก่อนออกกำลังกาย ซึ่งโดยหลักแล้วในส้มประกอบด้วยวิตามินซีสูง ที่ช่วยชะลอวัยและการทำลายเซลล์ ริ้วรอย รวมถึงการเจ็บป่วย และยังมีสารเบต้าคริปโตแซนทีน ที่เป็นสารต้านมะเร็งผิวหนังและมะเร็งปอด เท่านั้นยังไม่พอเปลือกของส้มมีสาร phytonutrient d-limonene มีส่วนสำคัญในการป้องกันมะเร็งผิวหนังเหมาะสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง โดยนำไปขูดโรยหน้าสลัดเพิ่มรสชาติได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งนี้ประโยชน์ของส้มจะให้ผลที่ดีกว่าเมื่อรับประทานจากผลไม้โดยตรงโดยไม่ถูกแปรรูป

5. แตงโม 
แตงโม เป็นหนึ่งในผลไม้ยอดนิยมสำหรับผู้ที่ออกกำลังหายเนื่องจากมีปริมาณน้ำเยอะ มีความฉ่ำ หวาน ที่รู้สึกสดชื่น มีส่วนช่วยในการให้พลังงานและน้ำ รวมทั้งบรรเทาอาการเมื่อยหลังการออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีกรดอะมิโน โปรตีน และคาร์โบไฮเดรตที่เหมาะสำหรับการรับประทานหลังการออกกำลังกายที่มีส่วนผสมของไกลโคลเจนและไฟเบอร์ ที่ลดความหิวระหว่างการออกกำลังกาย ให้ไม่รู้สึกเหนื่อยล้าเกินไป และในเม็ดแตงโมยังมีวิตามิน ซิงค์ ธาตุเหล็ก และโปรตีนอีกด้วย


Photo credit : 
flickr.com
6. แคนตาลูป 
แคนตาลูป เป็นผลไม้ที่มีส่วนประกอบของ กรดโฟลิค วิตามินบี ที่มีส่วนป้องกันโรคโลหิตจางและเหมาะแก่การบำรุงกล้ามเนื้อที่เสริมสร้างการสร้างเซลล์ที่สึกหรอ และที่สำคัญแคนตาลูปเป็นผลไม้ที่เหมาะกับเด็กและสตรีมีครรภ์ที่มีส่วนในการบำรุงเลือดและสมอง รวมถึงระบบประสาท อีกทั้งในแคนตาลูปมี โพแทสเซียม ดูแลเรื่องวิตามินที่จำเป็นในชีวิตประจำวันและความดันโลหิต วิตามินซี และ แคโรทีนอยด์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการต้านมะเร็งและการบำรุงสายตา 

7. องุ่น 
ส่วนใหญ่มักจะคิดว่าในองุ่นมีปริมาณน้ำตาลสูงไม่เหมาะแก่ผู้ที่ต้องการลดปริมาณน้ำตาล อย่างไรก็ตามองุ่นมีส่วนประกอบในการดีท็อกซ์ร่างกายที่ช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนักและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และมะเร็ง ซึ่งในองุ่นมีแหล่งของวิตามินเอ บี บี6 กรดโฟลิค และสารเทโรสทิลบีน ที่มีส่วนฃ่วยในการลดคลอเลสเตอรอล ไตรกรีเซอรีล ที่เป็นส่วนประกอบหลักของอาหารเสริมยอดนิยม และที่สำคัญในองุ่นมีปริมาณโพแทสเซียม เกลือแร่ เหล็กซีเลเนียม ไฟเบอร์ ที่จำเป็นต่อร่างกายในธรรมชาติ เท่านั้นยังไม่พอ ในเมล็ดองุ่นเป็นส่วนประกอบสำหรับอาหารเสริมยอดนิยมในท้องตลาดที่มีส่วนประกอบจากวิตามินอีและซี ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการไหลเวียนในระบบเลือด

8. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ 
มักจะนึกถึงสตรอว์เบอร์รี่ที่เป็นผลไม้ยอดนิยมในกลุ่มผู้ลดน้ำหนัก รวมถึงวิตามินต่างๆ ที่ช่วยเรื่องลดริ้วรอย บำรุงผิวพรรณและบำรุงสายตาที่อุดมไปด้วยวิตามินซี เอ บี โพแทสเซียม แมกนีเซียม และกรดโฟลิคที่ลดปริมาณคลอเลสเตอรอล เพิ่มปริมาณไขมันดี (HDL) และควบคุมความดันโลหิตให้ปกติเหมือนที่พบได้ในองุ่น และที่มีส่วนสำคัญในการต้านมะเร็งและสารอนุมูลอิสระ รวมถึงบลูเบอร์รี่ที่มีวิตามินซี บี อี เอ คอปเปอร์ ซิงค์ธาตุเหล็ก และสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูง ซึ่งจากการวิจัยในมหาวิทยาลัยมิชิแกนพบว่า บลูเบอร์รี่มีส่วนในการลดไขมันหน้าท้องและปัจจัยความเสี่ยงในโรคหัวใจ และการเผาผลาญพลังงานในกลุ่มโรคอ้วน เหมาะแก่การเป็นผลไม้ให้พลังงานก่อนการออกกลังกายเป็นอย่างยิ่ง