LIFESTYLE

เตรียมตัวยังไงดี เพื่อรับมือปาร์ตี้ยาวเหยียดช่วงเทศกาลปีใหม่?

Date: 2016-12-26 14:55:20

การฉลองปาร์ตี้หรืองานเลี้ยงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แบบสุดเหวี่ยงติดต่อกันหลายวัน มักนำมาซึ่งปัญหาด้านสุขภาพ กล่าวคือน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ไม่อยากสุขภาพ พังเรามีทางออก!!

เตรียมตัวยังไงดี เพื่อรับมือปาร์ตี้ยาวเหยียดช่วงเทศกาลปีใหม่?

อาหารที่นิยมจัดในงานปาร์ตี้มักจะมีรสชาติอร่อย เข้มข้นด้วยส่วนผสมจากแป้ง น้ำตาล เกลือ ซอสปรุงรสต่างๆ และน้ำมัน รวมทั้งเครื่องดื่มหวานๆ ชื่นใจที่แฝงไปด้วยไขมัน เพื่อเตรียมตัวรับมือกับปาร์ตี้ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่อย่างปลอดภัยต่อสุขภาพ เรามีคำแนะนำดีๆ จาก “นายแพทย์วรพล สุขีวัฒนา” หรือ “คุณหมอต้อง” แห่งคลินิก DOCTOR TONY มาฝาก

วิธีการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับงานเลี้ยงปาร์ตี้ เพื่อให้สนุกแบบไม่ทำร้ายสุขภาพ 

1. มีหลายคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการอดอาหารก่อนไปงานเลี้ยง อันนี้ห้ามคิดและเตรียมตัวเช่นนี้เด็ดขาด เพราะเมื่ออดอาหารร่างกายจะมีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ทำให้หมดความยับยั้งชั่งใจ คราวนี้ล่ะรับประทานไม่ยั้ง เมื่อเห็นอาหารที่และได้กลิ่นหอมของอาหารที่อยู่ตรงหน้า จะทำให้หิวมากขึ้น

2. เลือกอาหารในงานเลี้ยง ควรรับประทานอาหารที่ให้พลังงานต่ำ เน้นโปรตีน และใยอาหารสูง งดอาหารจำพวกเส้น แป้ง หรือ ข้าว หรือรับประทานเท่าที่จำเป็น หลีกเลี่ยงอาหารที่ปรุงด้วยรสจัด เพราะจะทำให้อยากรับประทานอาหารประเภทแป้งมากขึ้น
 
3. เลือกเครื่องดื่มในงานปาร์ตี้อย่างมีสติ ควรหลีกเลี่ยงน้ำอัดลม หากต้องดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ (โดยเฉพาะเบียร์) ไม่ควรดื่มเกิน 1-2 แก้ว 

4. รับประทานทานอาหารรองท้องก่อนไปงาน เมื่อไปถึงงานเราก็รับประทานอย่างเล็กน้อยตามมารยาท และไม่ควรรีบรับประทานให้หมดจาน เพื่อลดโอกาสที่จะตักอาหารเพิ่ม และการรับประทานเนื้อสัตว์ก่อนไปนั้นจะช่วยในการดูดซับแอลกอฮอล์ได้อีกด้วย หรือไม่อาจจะใช้วิธีรับประทานผลไม้ก่อนไปงานเลี้ยง 1-2 ชั่วโมง โดยเลือกผลไม้ที่ไม่หวานจัด เช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง สาลี่ 1 ผล เพื่อให้พลังงานแก่ร่างกาย จะได้ไม่หิวมากเมื่อไปถึงงานเลี้ยง

5. การแต่งตัวก็อาจจะช่วยได้ หลายคนจะใส่เสื้อผ้าหลวมๆ เพื่อเตรียมตัวไปทานเต็มที่จริงๆ ทางที่ดีหากเราต้องการคุมน้ำหนัก ควรใส่เสื้อผ้าแบบพอดีตัวจะดีกว่า นอกจากดูหล่อเป๊ะแล้ว ยังช่วยการควบคุมการรับประทานอาหารไม่ให้มากจนเกินไปได้ด้วย 

6. สุดท้าย สิ่งสำคัญสุด คือ การรับประทานอาหารในงานเลี้ยงแบบมีสติ อย่ามัวแต่ตื่นตาตื่นใจ ตื่นปาก รับประทานแบบไม่คิดจนเกินไป 

UPDATE