FEATURES

ไหนบอกจะผอมก่อนปีใหม่ ! 8 เหตุผลที่ออกกำลังกายไปแล้วไม่ได้ผล

Date: 2016-12-02 18:48:53

หลายๆคนชอบที่จะตั้งเป้าหมายกับตัวเองว่าจะลดน้ำหนักให้ได้ก่อนปีใหม่ แต่ปีแล้วปีเล่าก็เท่าเดิมแถมเพิ่มด้วย 8 ข้อนี้จะทำให้คุณหายคาใจ ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น !

ไหนบอกจะผอมก่อนปีใหม่ ! 8 เหตุผลที่ออกกำลังกายไปแล้วไม่ได้ผล

1.ไม่มีการตั้งเป้าหมายและระยะเวลาที่ชัดเจน 

ไม่ว่าจะต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อ หรือลดไขมัน จะต้องตั้งเป้าหมาย และกำหนดระยะเวลาไว้เพื่อเดินตามเป้าหมายให้ได้ ที่สำคัญเรื่องของ ‘ระเบียบวินัย’จำไว้ว่าจะต้องจริงจัง อาจจะมีนอกลู่นอกทางไปบ้างแต่ยังไงซะการปฏิบัติต่อเป้าหมายที่เราตั้งเอาไว้อย่างน้อยจะต้อง 70% ขึ้นไป 

2.ไม่มีการวางแผนโปรแกรมอาหารแต่ละมื้อที่ดี 

เพราะปัจจัยหลักที่จะทำให้การออกกำลังกายได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมาย ‘อาหาร’ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดหากไม่มีการวางแผนโปรแกรมอาหารไว้ล่วงหน้าก็ยากที่จะได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ ซึ่งอาจจะดูยุ่งยากที่เราต้องมากำหนดปริมาณแคลอรีในอาหารแต่ละมื้ออาหาร ต้องรับประทานอาหารในแบบเดิมๆ ซ้ำๆติดต่อกันเป็นเวลานาน แต่เชื่อเถอะว่า‘อาหาร’คือกุญแจสำคัญที่จะทำให้เราบรรลุวัตถุประสงค์

3.กลับไปรับประทานอาหารแบบไม่ระวัง

อย่างที่บอกเรื่องอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญมากทำให้การออกกำลังกายได้ผลลัพธ์ที่พึงพอใจ ดังนั้นหากเราไม่ได้มีการเตรียมอาหารไว้สำหรับแต่ละวันล่วงหน้า การที่จะหวนไปรับประทานอาหารตามพฤติกรรมก่อนหน้าก็เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ในกรณีที่จำเป็นต้องออกไปทานนอกบ้านก็ควรเลือกอาหารที่ใกล้เคียงกับโปรแกรมอาหารที่วางไว้ให้มากที่สุด

4. คุมอาหารอย่างเคร่งเครียดมากเกินไป

หากเคร่งเครียดกับการคุมอาหารมากไปอาจทำให้เกิดสภาวะ ‘เครียด’ หรืออยากล้มเลิกเป้าหมายที่ตั้งไว้เพราะทนต่อความหิวและความอยากทานของร่างกายไม่ได้ อย่างน้อยใน 1 สัปดาห์ ควรมีวันที่สามารถทานอะไรก็ได้ในวันนั้นหนึ่งวัน ที่เรียกว่า ‘CHEAT DAY’ เพื่อเป็นการให้รางวัลตัวเองในการคุมอาหารจะได้ไม่เกิดการเบื่อที่จะทำต่อไปได้ ทานไปเถอะ... อยากทานไก่ทอด ทานพิซซ่า ไอศกรีม หรืออะไรก็ตาม ที่เป็นของชอบถือว่าให้รางวัลกับตัวเอง

5. แยกไม่ออกระหว่างความหิวกับความอยาก

 เป็นสาเหตุให้ทานอาหารเกินจากโปรแกรมที่วางไว้ได้ ซึ่งส่งผลให้น้ำหนักตัวไม่ลดได้เช่นกัน มีคำกล่าวหนึ่งที่บอกว่า ‘หิวให้ทาน แต่ถ้าอยากอย่าทาน’ อาจจะเป็นประโยคที่ทำให้เราเห็นภาพได้มากที่สุด การทานเพราะความหิวมันคือสิ่งจำเป็น แต่การทานเพราะความอยากผลลัพธ์ที่ตามมาก็คือความอ้วนและล้มเหลว

6. ขาดความสม่ำเสมอในการออกกำลังกาย 

เดี๋ยวไปบ้างไม่ไปบ้างแล้วแต่อารมณ์ แต่เตรียมตัวไปยิมซะดิบดีพอเพื่อนโทร.มาชวนเท่านั้นแหละ จากจุดหมายปลายทางที่ยิมกลับกลายไปจบที่ร้านเหล้า ดังนั้นเราต้องบรรจุการออกกำลังกายไว้ในกิจวัตรประจำวันหนึ่งสัปดาห์หาเวลาไปวิ่ง ไปเอาเหงื่อออกให้ได้อย่างน้อย 4-5 วัน เพื่อให้ร่างกายได้มีการบริหารอย่างต่อเนื่อง ยิ่งเราทำแบบสม่ำเสมอมากเท่าไหร่มันก็จะกลายเป็นนิสัย ซึ่งยิ่งถ้าไปถึงจุดนั้นเป้าหมายก็อยู่ไม่ไกลแล้วล่ะ

7. การออกกำลังกายที่ผิดวิธี 
นอกจากกล้ามเนื้อจะไม่ได้รับการบริหารในลักษณะที่ถูกต้องแล้ว ยังส่งผลต่ออาการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้นได้อีกด้วยและเมื่อเกิดอาการบาดเจ็บกว่าที่จะกลับมาเป็นปกติก็ต้องอาศัยเวลาพอสมควร ซึ่งช่วงเวลานั้นอาจจะเป็นช่วงที่ทำให้ความอยากในการออกกำลังกายหายไป และนั่นก็เป็นสาเหตุให้ไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ

8. พักผ่อนไม่เพียงพอ

การพักผ่อนอย่างเต็มที่เป็นปัจจัยที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าเรื่องอาหาร หลายคนชอบอดหลับอดนอน พักผ่อนที่ไม่เพียงพอ พอถึงเวลาออกกำลังกายร่างกายก็จะแสดงความไม่พร้อมในการทำกิจกรรมหนักๆ  เกิดอาการง่วงอ่อนเพลีย ที่สำคัญคือไม่มีเรี่ยวแรง และยิ่งฝืนที่จะออกกำลังหนักๆ พาลจะส่งผลเสียเอาง่ายๆ ฉะนั้นหากมีการนอนหลับที่เพียงพอ จะส่งผลให้มีประสิทธิภาพในการออกกำลังกายที่ดีขึ้นอีกด้วย

รู้อย่างนี้แล้วก็รีบเช็คตัวเองด่วนจะได้แก้ไขให้ตรงจุด หวังว่าแฟนๆ FHM Thailand ทุกคนจะได้อวดหุ่นใหม่รับปีใหม่กันสมใจนะครับ เราเป็นกำลังใจให้ !

UPDATE
EDITOR CHOICE