AUTOS

ทดสอบ อัลติส ใหม่ 2014 รุ่น 1.8 ตัวท็อป

Date: 2014-07-28 18:36:20

สุดยอดความลงตัวทั้งสมรรถนะความแรง ประหยัด และความสบาย

ทดสอบ อัลติส ใหม่ 2014 รุ่น 1.8 ตัวท็อป

โคโรลล่า อัลติส 1.8V Navi นับเป็นรุ่นสูงสุด เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน โดยมีจุดเด่นน่าสนใจมากมาย เช่น ไฟหน้าแอลอีดีโปรเจคเตอร์ปรับระดับสูง-ต่ำและเปิด-ปิดอัตโนมัติ,Daytime Running Lightsฯลฯ ทดสอบเดี่ยวเพื่อใช้เวลากับรถได้นาน และรับรู้ถึงความรู้สึกในแง่มุมต่างๆ

เริ่มจากภายนอกดูหรูสปอร์ตล้ำยุค โดยเฉพาะในรุ่น 1.8V ที่ดูครบครับเช่น ไฟหน้าโปรเจกเตอร์แอลอีดี (ปรับระดับแบบอัตโนมัติ), รันนิ่งไทม์เดย์ไลท์ และไฟตัดหมอก รับกับความโฉบเฉี่ยวเส้นสายตัวถัง ส่วนภายในห้องโดยสาร เปลี่ยนอารมณ์จากรถรุ่นอื่น ด้วยการออกแบบแผงคอนโซลให้เป็นแนวตั้งมากขึ้น วัสดุเป็นแบบสัมผัสนุ่มในหลายจุด ทำให้รู้สึกพรีเมียมขึ้น ตรงกสางเด่นด้วยนเฮดยูนิทแบบจอทัชสกรีนขนาด 6.1 นิ้ว และลำโพง 6 จุด พร้อมระบบนำทางรองรับบริการ Smart G-BOOK

ส่วนเบาะนั่งคู่หน้าเป็นแบบปรับไฟฟ้าพร้อมดันหลังไฟฟ้า นั่งสบายแม้ขับระยะทางไกล พร้อมปรับสูง-ต่ำได้ เบาะหลังมีที่วางแขนตรงกลาง พร้อมพื้นที่วางขามากพอเหยียดสบายๆ เมื่อนั่งขับทางไกลสังเกตุว่าตัวรถสามารถเก็บเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดี แต่จุดรบกวนในรถเวลาขับช่วงกลางวันแดดส่องเกือบตั้งฉากพบว่าผิววัสดุโครเมียมที่เสริมความหรูหราบริเวณคันเกียร์สามารถสะท้อนแสงรบกวนสายตาผู้ขับได้ง่าย  ถ้าเปลี่ยนเป็นซาติน-เนื้อด้าน อาจช่วยได้เยอะ แต่อาจให้ลดความรู้สึกหรูหราลง ส่วนตัวชอบการปรับมือจับเป็นแบบบาร์แนวตั้งและเฉียงลงด้านหลังเหมือนในโตโยต้า คัมรี รุ่นก่อน เพราะจับง่ายและดูแข็งแรง ส่วนพวงมาลัยออกแบบเน้นสไตล์สปอร์ต และเพียบพร้อมด้วยปุ่มควบคุมฟังก์ชันต่างๆ ต่างจากรุ่นก่อนที่เน้นหรูโดยรวมภายในใช้โทนดำให้อารมณ์เข้มสปอร์ต หลายคนมักชอบเพราะดูแลรักษาง่ายกว่าสีเบจ

ด้านสมรรถนะการทรงตัวดีขึ้น เบาะนั่งสบายทำให้ขับทางไกลได้นาน ไม่เมื่อยล้าง่าย ส่วนอัตราเร่งก็ดีพอทำให้ไม่เคร่งเครียดต่อการเร่งแซงรถช้า ตัวรถเมื่อโยกเปลี่ยนเลนขณะแซงในระดับความเร็วประมาณ 120-140 กม./ชม. สามารถควบคุมได้ง่าย ไม่มีอาการโยนตัวจนหวาดเสียว ส่วนการบังคับเลี้ยวด้วยพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าแปรผันน้ำหนัก ให้การตอบสนองที่ค่อยข้างแม่นยำ เวลาหมุนช่วงความเร็วต่ำเบาแรงและไม่มีอาการสะดุด ในช่วงความเร็วสูงก็ให้น้ำหนักตอบกลับดีและหนักแน่นพอวางใจได้ ส่วนระบบเบรกให้ความคุ้นเคยต่อการให้น้ำหนักได้ง่ายและมีแรงกดมากพอแม้มีผู้โดยสารเต็มคันรถและเบรกกระทันหัน เมื่อเจอช่วงถนนลื่นหรือขับลุยฝนก็มั่นใจได้ด้วยระบบควบคุมการทรงตัวและระบบป้องกันล้อหมุนฟรี VSC + TRC ซึ่งมีเฉพาะรุ่น 1.8V ในช่วงที่ใช้ความเร็วคงที่ สังเกตุได้ว่าเสียงรบกวนจากภายนอกเข้าห้องโดยสารมีน้อยมากเป็นเพราะอัลติสใหม่มีการเสริมแผ่นลดเสียงหลายจุด และรุ่น 1.8v ก็ใช้กระจกบังลมหน้าแบบกันเสียงรบกวนด้วย

ด้านเครื่องยนต์ใช้รหัส 2ZR-FBE Dual-VVT-i ความจุ 1.8 ลิตร กำลังสูงสุด 141 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 18.05 กก.-ม. รองรับเชื้อเพลิงถึง E85 (เฉพาะรุ่นเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร)เคลมอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ไว้ที่ 11.13 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 190 กม./ชม. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i พร้อมโหมดปรับเปลี่ยนเอง 7 จังหวะ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยจากการใช้แก๊สโซฮอล์ E10 ขับในเมืองและนอกเมือง รวมระยะทาง 450 กม. วัดได้จากหน้าจอ 13.5 กม./ลิตร นับว่าน่าพอใจ

อัลติส ใหม่ใช้ระบบกันสะเทือนหน้าอิสระแม็กเฟอร์สันสตรัตพร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ชั่นบีมพร้อมเหล็กกันโคลง ล้อแม็กขนาด 16 นิ้ว (รุ่น ESPORT 17 นิ้ว) พร้อมยางขนาด 205/55 ช่วยให้การดูดซับแรงสะเทือนทำได้ดี เน้นความสบาย

โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส รุ่น 1.8V Navi ให้อุปกรณ์มาตรฐานครบครัน เน้นขับง่าย นั่งสบายในทุกเส้นทาง มีความคล่องตัวเพียงพอ ต่อการใช้งานในเมืองที่มักต้องขับเข้าซอยหรือผ่านพื้นที่แคบ ภายในกว้างขวางผู้ใหญ่ 5 คน (ขนาดปกติ) นั่งได้แบบไม่ต้องเบียด ฝากระโปรงท้ายบรรจุสัมภาระได้เยอะโดนใจตามสไตล์อัลติส  กำลัง 141 แรงม้า จากเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ผสานด้วยเกียร์ซีวีที ให้อัตราเร่งดี และประหยัดเชื้อเพลิงด้วยแก๊สโซฮอล์ E85 เมื่อแลกกับค่าตัว 1.069 ล้านบาท ซึ่งเกาะกลุ่มราคารุ่นท๊อปของรุ่นรถระดับเดียวกัน แต่โดดเด่นด้วยศูนย์บริการมากมายทั่วประเทศ อัลติสใหม่ 1.8V NAVI จึงเป็นรุ่นที่น่าสนใจมากรุ่นหนึงในการเลือกซื้อรถระดับราคาล้านนิดๆ

UPDATE