AUTOS

ทดสอบสมรรถนะ 2 ยานยนต์พลังสกายแอคทีฟ

Date: 2014-09-09 12:24:49

สัมผัสเทคโนโลยีสกายแอคทีฟใน มาสด้า3ใหม่ และ CX-5 ทั้งแรงและประหยัด

ทดสอบสมรรถนะ 2 ยานยนต์พลังสกายแอคทีฟ

เพื่อความเข้าใจอันดีในยนตรกรรมสกายแอคทีฟรุ่นใหม่ ที่กำลังตามมาในอนาคต มาสด้าจึงรุกตลอดต่อเนื่องด้วยกิจกรรมพิสูจน์ความสมบูรณ์แบบของเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ โดยนำทีมสื่อมวลชนกว่า 40 ชีวิต เพื่อร่วมพิสูจน์ ‘เทคโนโลยีที่ทั้งแรงและประหยัด’ บนเส้นทางจากกรุงเทพสู่เข้าค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ด้วยขบวนยนตรกรรมสกายแอคทีฟ 15 คัน กับมาสด้า CX-5 จำนวน 8 คัน และรุ่น Sports Compact มาสด้า3 จำนวน 7 คัน พร้อมเดินทางด้วยเครื่องยนต์สกายแอคทีฟดีเซลสะอาด และสกายแอคทีฟเบนซิน โดยเริ่มต้นที่โชว์รูมมาสด้า เวิร์นส์ สาขาวิภาวดีรังสิต

9.00 น. การเดินทางเริ่มต้นขึ้นด้วยการขับแบบฟรีรัน โดยขบวนรถมาสด้าทยอยออกสู่ถนนวิภาวดีฯ เพื่อยูเทิร์นขึ้นทางด่วนยกระดับมุ่งหน้าออกสู่ทางหลวงหมายเลข 4 สู่อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ระหว่างทางแวะจุดพักแรกที่ปั้มปตท. เพื่อเติมน้ำมันเต็มถัง จากนั้นจึงเริ่มการแข่งทดสอบอัตราประหยัดน้ำมัน ตามด้วยการแข่งขันด้วยการวิ่งทดสอบสมรรถนะจับเวลาแบบจิมคาน่า โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงเกียรติเดินทางร่วมไปเป็นสักขีพยานประกอบด้วยคุณวัชระ ธรรมศรี นายกสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักยานยนต์ไทย และคุณพินิต ทองสุข บรรณาธิการบริหารอาวุโสแห่งหนังสือพิมพ์บ้านเมือง

รูปแบบการแข่งขันแบ่งเป็นทีม 3 คนต่อคัน โดยสุ่มจับฉลากเลือกรุ่นรถ ประกอบด้วย Mazda3 SKYACTIV Sport HB 5 ประตู/4 ประตู เครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน 2.0 ลิตร และมาสด้า CX-5 รุ่นเครื่องยนต์สกายแอคทีฟดีเซล 2.2 ลิตร และสกายแอคทีฟเบนซิน 2.0 ลิตร ส่วนทีมงานของเราร่วมทดสอบกับ 2 เพื่อนผู้สื่อข่าวต่างสำนักด้วยรถมาสด้า CX-5 เครื่องยนต์ดีเซล

การแข่งเริ่มต้นโดยรถทุกคันได้เติมน้ำมันให้เต็มถังจากสถานีบริการน้ำมันปตท. อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี โดยกำหนดให้ขับแบบปกติเสมือนในชีวิตประจำวันจริงๆ ที่มักเจอสัญญาณไฟจราจรหรือชะลอความเร็วบนเส้นทางบ่อยครั้ง พร้อมใช้ระบบปรับอากาศตามปกติและปิดกระจกทุกบานโดยไม่พับกระจกมองข้าง ทั้งหมดควบคุมด้วยการติดแผ่นสติ๊กเกอร์พร้อมลงชื่อคณะกรรมการกำกับเป็นหลักฐาน โดยกำหนดเวลาการขับทั้งหมด 2 ชั่วโมง 40 นาที ความเร็วเฉลี่ยต้องไม่ต่ำกว่า 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เพื่อความโปร่งใสจึงให้รถแต่ละคันมีพยานจากคันอื่นนั่งไปด้วย ระหว่างทางได้แวะพักรับประทานอาหารกลางวันแถววิเชียรบุรี จากนั้นจึงสลับคนขับเพื่อเดินทางทดสอบต่อ โดยพยายามควบคุมการเดินคันเร่งให้ต่อเนื่องและนุ่มนวลมากที่สุด เมื่อมาถึงจุดสิ้นสุดที่สถานีบริการนำมันปตท. จังหวัดเพชรบูรณ์ ทีมงานทดสอบกับ 2 เพื่อนผู้สื่อข่าว ร่วมทำตัวเลขอัตราประหยัดน้ำมันได้ 17.369 กิโลเมตร/ลิตร (น้อยสุด) จากระยะทางรวม 147 กิโลเมตร ทำความเร็วเฉลี่ยได้ 74.75 กิโลเมตร/ชั่วโมง (เร็วสุด) และใช้เวลารวม 118 นาที (น้อยสุด) เมื่อรวมคะแนนแล้วทีมได้อันดับสุดท้ายของกลุ่มรถ CX-5 เครื่องยนต์ดีเซล

+++สรุปผลการแข่งประหยัดน้ำมันของเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ+++

1.มาสด้า3 รุ่น 5 ประตู เครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน 2.0 ลิตร

มีอัตราประหยัดน้ำมันสูงสุด 27.87 กม./ลิตร ที่ความเร็วเฉลี่ย 61.69 กม./ชั่วโมง

2.มาสด้า3 รุ่น 4 ประตู เครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน 2.0 ลิตร

มีอัตราประหยัดน้ำมันสูงสุด 26.32 กม./ลิตร ที่ความเร็วเฉลี่ย 67.85 กม./ชั่วโมง

3.มาสด้า CX-5 เครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน 2.0 ลิตร มีอัตราประหยัดน้ำมันสูงสุด 18.46 กม./ลิตร ที่ความเร็วเฉลี่ย 68.44 กม./ชั่วโมง

4.มาสด้า CX-5 เครื่องยนต์สกายแอคทีฟดีเซลสะอาด 2.2 ลิตร มีอัตราประหยัดน้ำมันสูงสุด 23.40 กม./ลิตร ที่ความเร็วเฉลี่ย 64.59 กม./ชั่วโมง

+++

หลังจบการแข่งประหยัดน้ำมัน จึงเป็นการแข่งจิมคาน่าวัดประสิทธิภาพความแรงและการทรงตัว โดยกำหนดเวลาแบบแบร็กเกต 30 วินาที เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของโครงสร้างตัวถังสกายแอคทีฟ Skyactiv-BODY และระบบช่วงล่างสกายแอคทีฟ Skyactiv-CHASSIS พร้อมรับความรู้สึกอันเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ สามารถควบคุมได้ง่ายและคล่องแคล่ว

ทีมงานผู้จัดได้ใช้ลานจอดรถหน้าร้านไทยวัสดุ ตรงข้ามปั้มน้ำมันจุดสิ้นสุดแข่งประหยัด โดยวางไพล่อนเป็นเลย์เอ้าประกอบด้วยสลาลม การบังคับเลี้ยววงแคบ การเปลี่ยนเลนกระทันหัน และเบรกในจุดสิ้นสุดที่กำหนดให้เพื่อทำเวลาให้ใกล้เคียง 30 วินาที มากที่สุด

โดยแต่ละทีมส่งตัวแทน 2 คน เพื่อแยกขับมาสด้า3 ใหม่ และ CX-5 ใหม่ พร้อมนำเวลามาคิดคะแนนรวมประเภททีม เพื่อนำไปรวมกับคะแนนจากการแข่งประหยัดน้ำมันและหาผู้ชนะที่ทำคะแนนรวมสูงสุด น่าเสียดายที่ตัวแทนของทีมงานออปชั่น ไทยแลนด์ สามารถคะแนนจากจิมคาน่าได้ค่อนข้างดี (เวลา 30.66 วินาที กับ CX-5 และ 31.55วินาที กับมาสด้า3) น่าเสียดายที่ทำคะแนนความประหยัดได้น้อย (คงเคยชินกับการซิ่งมากกว่า !?) จึงพลาดโอกาสในการลุ้นชัยชนะ

สิ่งสำคัญที่สุดคือ การได้สัมผัสถึงประสิทธิภาพอันเข้มข้นของเทคโนโลยีสกายแอคทีฟในมาสด้า 3 ใหม่ และ CX-5 ในการทดสอบครั้งนี้ โดยให้ความประทับใจด้านสมรรถนะรอบด้าน ความประหยัด และความสบาย พร้อมมีราคาอันสมเหตุผล นับเป็นตัวเลือกอันโดดเด่นสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถซีดานหรือเอสยูวีคันใหม่ในปีนี้จริงๆ

+++‘สกายแอคทีฟ-เทคโนโลยียานยนต์สุดล้ำ’+++

เครื่องยนต์ ระบบเกียร์ โครงสร้างตัวถัง ช่วงล่างและระบบบังคับเลี้ยว เป็นส่วนหนึ่งของสกายแอคทีฟ เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากมาสด้า ทั้งห้าองค์ประกอบพื้นฐานของรถยนต์ถูกออกแบบขึ้นใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประโยชน์อย่างยั่งยืนให้แก่ยนตรกรรมรุ่นใหม่ โดยหัวใจของการพัฒนาอยู่ที่การสร้างยนตรกรรมที่ ‘ทั้งแรงและประหยัด’ ในคันเดียว สกายแอคทีฟเป็นรวมเทคโนโลยีสุดล้ำของวิศวกรรมยานยนต์ปัจจุบัน ทั้งยังเป็นเทคโนโลยีสะอาด คุ้มค่าด้วยราคาสมเหตุผล 

# # #

UPDATE