AUTOS

น้องเล็กจากเมอร์เซเดส-เบนซ์ เผ็ดร้อน สไตล์ AMG

Date: 2015-07-03 20:47:19

เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอ250 AMG ขับไปไหนใครก็เหลียว โดยเฉพาะสาวๆ แต่บอกตรงๆ ว่า เอ-คลาส AMG เหมาะกับการขับพาคนพิเศษไปไหนต่อไหนมากกว่าขับลุยรถติดในเมือง...

น้องเล็กจากเมอร์เซเดส-เบนซ์ เผ็ดร้อน สไตล์ AMG

กว่า 15 ปีแล้วจากจุดเริ่มต้นของรถรุ่นหรือคลาสเล็กสุดของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ทำตลาดในราคาที่หลายคนจ่ายได้ง่าย เปิดตัวรุ่นแรกช่วงปี 1997 เริ่มต้นด้วยรูปลักษณ์แบบแฮทช์แบ็คร่างโย่งคันเล็ก และดูปราดเปรียวขึ้นบ้างในเจนฯ 2 จนเปลี่ยนมาเป็นแฮทช์แบ็คทรงสปอร์ต ในเจนฯ 3 ล่าสุดนี้ นับเป็นความเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างจากเดิมอย่างชัดเจน เจนฯ นี้ไม่ได้เปลี่ยนแค่โฉม แต่เปลี่ยนบุคลิกและสมรรถนะโดยสิ้นเชิง ทั้งเพื่อเอาใจตลาดและต้องต่อกรกับแฮทช์แบ็คคู่แข่งสัญชาติเยอรมนีในตลาดเดียวกัน ที่มีรูปลักษณ์พร้อมความสปอร์ตขึ้นเหมือนกัน

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย นำเข้าเอ-คลาส (W176) 2 รุ่น ต่างสไตล์และราคา โดยรุ่นเริ่มต้นเป็น A180 เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร 122 แรงม้า ราคา 1,890,000 บาท และรุ่น A250 AMG Sport เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 211 แรงม้า ราคา 2,490,000 บาท ซึ่งเป็นรุ่นที่ทีมงานนิตยสารออปชั่น ไทยแลนด์ ได้ทดสอบในคอลัมน์นี้

A250 นับเป็นรุ่นท๊อปในตลาดไทย จากการนำเข้าของผู้จำหน่ายรายหลัก โดดเด่นด้วยไฟหน้าแบบซีนอน, ซันรูฟ, แป้นคันเร่งอัลลอย, เบาะนั่งทรงสปอร์ตหนังสังเคราะห์, เบรกจานโต, ชุดโหลด AMG, เสริมแต่งบอดี้กันชนหน้า-หลังทรงสปอร์ต เสริมเส้นสายสีแดงหลายจุด พร้อมกระจังหน้าสวยหรู

ห้องโดยสารแตกต่างจากเจนฯ ที่ผ่านมาอย่างชัดเจน จากเบาะนั่งทรงสูงในรุ่นก่อน รวมถึงหลังคาทรงสูง แปรเปลี่ยนเป็นเบาะสปอร์ตทรงเตี้ย หลังคาลาดลง ทำให้รู้สึกเล็ก-แคบกว่าเดิม แต่ก็ไม่ถึงขั้นอึดอัด และเอ-คลาสใหม่ก็พร้อมให้ความรู้สึกที่พิเศษกว่า เริ่มจากคอนโซลหน้าให้อารมณ์สปอร์ตกับชิ้นงานคาร์บอนไฟเบอร์พร้อมช่องแอร์ทรงกลมสุดคลาสิค และแทรกด้วยเส้นสายสีแดงตามจุดต่างๆ ทั่วคอนโซล

การวางตำแหน่งปุ่มและคันโยก อาจสร้างความฉงนแก่คนทั่วไป โดยเฉพาะเกียร์เป็นแบบก้านโยกขึ้น-ลงตรงคอพวงมาลัยด้านขวา ส่วนไฟและที่ปัดน้ำฝนอยู่ซ้ายรวมอยู่ก้านเดียวกัน ใกล้ๆ กันอีกเป็นก้านครูสคอนโทรล และปุ่มเบรกมือไฟฟ้าวางตำแหน่งใกล้หัวเข่าด้านซ้ายคนขับ

ส่วนหน้าจอแสดงผลตรงกลางใช้การสัมผัสโดยตรงหรือปรับที่ปุ่มซ้ายมือ รวมแล้วไม่ง่ายที่จะขับออกไปโดยไม่ศึกษาการใช้งานต่างๆ ให้เข้าใจดีกันก่อน ทำให้การขับทดสอบผู้เขียนพยายามขับและตั้งใจปรับฟังก์ชันต่างๆ ให้บ่อยครั้ง เพื่อสร้างความคุ้นเคยให้เร็วที่สุด

เบาะหลังดูกว้างพอรองรับผู้ใหญ่ 2 คน แบบนั่งสบาย หรือ 3 คนแบบเบียดบ้าง พนักพิงเบาะหลังแยกพับลงได้ ให้ประโยชน์ในการขนสัมภาระทรงยาวทะลุจากด้านฝาท้าย แต่ก็ไม่กว้างมากเหมือนรถแฮทช์แบคทั่วไป

พลังขับเคลื่อนใต้ฝากระโปรงหน้าของ A250 ขยับจากรุ่นธรรมดา 1.6 ลิตร เป็น 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ให้กำลังสูงสุด 211 แรงม้า เกินพอต่อการออกตัวอย่างดุดัน พร้อมแรงบิดสูงถึง 350 นิวตัน-เมตร ตั้งแต่ 1,200 รอบ/นาที ผสานกับเกียร์ 7 สปีด ที่ทำงานได้ฉับไว แต่บางครั้งพบว่าการเร่งออกจากจุดหยุดนิ่งอย่างรวดเร็ว ตัวรถมีอาการชงักก่อนค่อยเร่งแบบพรวดเดียว นั่นน่าจะเป็นเพราะระบบอาจลดการทำงานเพื่อป้องกันล้อฟรี

การขับทั่วไปเกียร์พร้อมตอบสนองต่อคันเร่งอยู่ตลอด ในโหมดสปอร์ตเกียร์จะลากรอบสูงและนานกว่าเดิม แต่ก็ไม่ได้ดึงจนแตกต่างจากปกตินัก ดูเหมือนว่าโหมดปกติกลับเปลี่ยนได้เหมาะสมลงตัวกว่า เหมาะกับการใช้งานหลักไปถึงขับสนุกบนถนนทั่วไป เสียงเครื่องยนต์ลอดผ่านเข้ามาในห้องโดยสารน้อย นับว่าเป็นด้านดีสำหรับคนใช้รถพรีเมียม ทั้งที่บางคนบอกว่าเวอร์ชัน AMG ที่ให้อารมณ์สปอร์ต น่าจะทำให้เสียงคำรามดังเร้าใจกว่านี้

อัตราสิ้นเปลืองจากข้อมูลของผู้ผลิตเฉลี่ย 6.4 ลิตร/100 กม. (15.65 กม./ลิตร) ผลจากการทดสอบครั้งนี้ 11.5 ลิตร/100 กม. (8.69 กม./ลิตร) รวมระยะทาง 483.5 กม. ส่วนใหญ่เป็นการใช้งานในเมืองและขับสนุกบนทางด่วนโล่ง  

A250 เป็นรถขนาดกะทัดรัด เน้นขับสนุก จึงอาจทำให้ความสะดวกสบายขาดหายไปบ้าง เพราะช่วงล่าง AMG แน่นหนึบ แม้ถนนเป็นลอนคลื่นบ้าง  ก็สะท้อนให้คนขับและคนนั่งร่วมรู้สึกได้ชัดเจน  

เมื่อลองโยนเข้าโค้งแรงๆ ตัวสปริงและโช้กอัพทำงานพร้อมตอบสนองกลับทันที ทำให้เกิดความมั่นใจทุกการเข้าโค้งทั้งสั้นและยาว เมื่อลองเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงยาวๆ ได้แต่ขับไปยิ้มไป ด้วยความทึ่งในประสิทธิภาพของช่างล่างที่รักษาการทรงตัวได้ดีเยี่ยม การตอบสนองของพวงมาลัยและช่วงล่างฉับไวมาก บวกกับพลังระดับ 200 แรงม้า ทำให้ A250 เป็นรถที่ต้องใช้สมาธิในการขับมากขึ้น เสมือนขับรถโรดสเตอร์แรงๆ 

ประสิทธิภาพการเบรกเป็นสิ่งที่ต้องชื่นชมว่า...ทำได้สุดยอด ด้วยการอัพเกรดระบบเบรก พร้อมล้อแม็ก AMG ขนาด 18 นิ้ว และยางสปอร์ต คอนติเนนตัล ขนาด 235/40 การเบรกที่ความเร็วสูง คาลิเปอร์จับตัวได้นุ่มนวล พร้อมลดระดับความเร็วได้ไวเหลือเชื่อ ทำให้ A250 กับฝูงม้า 200 กว่าตัว ออกซิ่งได้อย่างเต็มที่

A250 AMG เป็นแฮทช์แบ็คสุดร้อนแรงของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่ให้ความสนุกในการขับทุกเวลา พร้อมกับความคล่องตัวอันน่าประทับใจ ภายนอก-ภายในดีไซน์สวยให้อารมณ์สปอร์ต ด้วยการตกแต่งลายเส้นแดง แต่อาจคับแคบไปสำหรับบางคน และช่วงล่างที่ไม่ค่อยเหมาะกับการขับหลังมื้ออาหาร ด้วยงบประมาณเท่านี้แล้วได้รถคุณภาพเยอรมัน ดีไซน์สวย ขับสนุก คล่องตัว แรงเกินตัวพร้อมโลโก้ AMG ในราคา 2.5 ล้านบาท มีทอน คงไม่ต้องหารุ่นใดมาเทียบแล้ว

UPDATE