AUTOS

ฮอนด้าซีวิค และซีอาร์-วี ใหม่ กับการขับทางไกลทดสอบขับประหยัดเชื้อเพลิง

Date: 2014-07-10 16:28:05

พิสูจน์สมรรถนะและความประหยัดของฮอนด้าซีวิคและซีอาร์-วีใหม่ บนเส้นทาง 2 ประเทศ กรุงเทพฯ – น่าน – หลวงพระบาง

ฮอนด้าซีวิค และซีอาร์-วี ใหม่ กับการขับทางไกลทดสอบขับประหยัดเชื้อเพลิง

ทีมงานร่วมกิจกรรมขับประหยัดกับซีวิคและซีอาร์-วีใหม่ พร้อมท่องเที่ยวไปบนเส้นทางสวยงามและท้าทาย กรุงเทพฯ – น่าน – หลวงพระบาง – เชียงราย เพื่อพิสูจน์สมรรถนะและความประหยัด พร้อมเปรียบเทียบการใช้แก๊สโซฮอลล์ 95 กับอี85

 

การทดสอบแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกใช้ฮอนด้า ซีวิคใหม่ 10 คัน แบ่งเป็นรุ่น 1.8 ลิตร 7 คัน และ 2.0 ลิตร 3 คัน เส้นทาง กรุงเทพฯ – น่าน ระยะทาง 670 กม. ทีมละ 4 คนต่อคัน ทีมงานออปชั่น ไทยแลนด์ ได้ร่วมทีมกับทีมงานนิตยสารคาร์ โชว์รูมออนแอร์ และมอเตอร์ไกด์ เมื่อจับฉลากรุ่นรถ ที่เติม อี85 กับ แก๊สโซฮอลล์ 95 อย่างละ 5 คัน ได้รถซีวิครุ่น 1.8 ลิตร ใช้แก๊สโซฮอลล์ 95 (โดยทีมขับไม่สามารถชนิดเชื้อเพลิงจนกว่าจะจบ)

หลังปิดสติ๊กเกอร์ฝาถังน้ำมัน ทีมทดสอบเริ่มเดินทางจากศูนย์ฝึกอบรม ฮอนด้า ออโตโมบิล นิคมอุตสาหกรรมบางชันช่วงเวลาประมาณ 8.00 น. จากถนนวงแหวนมุ่งหน้าสู่ถนนสายเอเชีย มุ่งขึ้นเหนือผ่านจังหวัดอยุธยา นครสวรรค์ พิษณุโลก แพร่ และผ่านเส้นทางขึ้นลงเขาคดเคี้ยวสู่น่าน

การเดินทางด้วยฮอนด้า ซีวิค 1.8 ลิตร ใหม่ในวันแรก ทีมทดสอบได้จำลองการขับเหมือนการใช้งานท่องเที่ยวจริงทุกอย่างโดยมี 4 ผู้โดยสาร พร้อมกระเป๋าสัมภาระ ขับเปิดแอร์ และใช้ความเร็วแบบปลอดภัย 80-100 กม./ชม. ระหว่างทางทีมฮอนด้าได้มีกิจกรรมกึ่งแรลลี่ที่จุดพักให้ร่วมสนุกและใช้คิดคะแนนรวม

สภาพถนนส่วนใหญ่จากกรุงเทพฯไปน่านเป็นทางเรียบ มีช่วงคดเคี้ยวขึ้นลงเขาจากแพร่ไปน่าน แต่สภาพผิวถนนนับว่าดี ทำความเร็วได้ต่อเนื่อง และเร่งแซงรถช้าได้ โดยนับเป็นการขับที่คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักมากกว่าความประหยัด ซึ่งทำให้เราได้สัมผัสกับสมรรถนะของซีวิคอย่างเต็มที่

จุดหมายปลายทางของวันแรกอยู่ที่ศูนย์บริการน่าน ฮอนด้าคาร์ส์ ในอำเภอเมือง รวมเวลาขับทั้งวันอยู่ที่ 9 ชม. 52 นาที วัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเติมแก๊สโซฮอลล์ 95 กลับจนเต็มถังคำนวณได้ 19.77 กม./ลิตร  ส่วนหน้าจอ i-MID แสดง 19.40 กม./ลิตร นับว่าใกล้เคียงกันและดีที่สุดใน 10 คัน

รวมผลการแข่งพบว่ารถซีวิคทั้งหมดที่เติมน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 95 ได้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันประหยัดกว่าคันเติม อี85 แต่มีค่าใช้จ่ายมากกว่า ตามตาราง (ใช้ตัวเลขจากคันที่ดีสุด)

Civic

แก๊สโซฮอล์ อี85

แก๊สโซฮอล์ 95 อี10

อัตราสิ้นเปลือง กม./ลิตร

ค่าใช้จ่าย

ลิตรละ 21.68 บ.

อัตราสิ้นเปลือง กม./ลิตร

ค่าใช้จ่าย

ลิตรละ 38.57 บ.

1.8 ลิตร

15.20

947.37

19.77

1,290.17

2.0 ลิตร

14.60

1,024.75

19.10

1,365.38

การทดสอบวันที่ 2 จากไทยสู่ลาวกับทีมเดิมทุกคน โดยเปลี่ยนเป็นรถฮอนด้า ซีอาร์-วี 10 คัน คละ 4 รุ่น คือ เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร และ 2.4 ลิตร ขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อ และ 4 ล้อ สภาพเส้นทางมีความท้าทายมากขึ้น จากน่านมุ่งหน้าสู่หลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว รวมระยะทาง 365 กิโลเมตร

ในช่วงเช้ามืดมีฝนเทลงมาอย่างหนัก ทำให้หลายคนหวั่นใจ หลังฝนซาแต่ละทีมได้ส่งตัวแทนไปจับฉลากและรับรถที่ศูนย์บริการน่าน ฮอนด้าคาร์ส์ รถทุกคันได้เติมน้ำมันเต็มไว้แล้ว แต่เพื่อความยุติธรรม จึงใช้ถังขนาดเล็กหยอดน้ำมันเพิ่มจนถึงคอและปิดสติ๊กเกอร์เหมือนเดิม โดยทีมขับไม่รู้ชนิดของน้ำมันเพราะแกลลอนไม่ได้ระบุ และทีมงานฮอนด้าไม่อยากเกิดอคติกับชนิดเชื้อเพลิง รถที่ได้เป็นซีอาร์-วี รุ่น 2.4 EL 4WD แก๊สโซฮอลล์ อี85  

จากนั้นรถทุกคันเดินทางประมาณ 5 กม. เพื่อตั้งขบวนปล่อยตัวกันหน้าโรงแรมน่านตรึงใจ ซึ่งเป็นที่พัก ล้อหมุนอีกครั้งตอน 6.00 น. มุ่งออกจากตัวเมืองสู่ชายแดน ช่วงแรกต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะเส้นทางมีหมอกปกคลุมเป็นระยะ และผิวถนนลื่นกว่าปกติ โดยเฉพาะโค้งขึ้นเขา ซีอาร์-วี ของทีมเราขับถึงด่านชายแดนไทย ห้วยโก๋น เป็นคันแรก ในช่วงประมาณ 8.30 น.

ผ่านด่านโดยตั้งขบวนคาราวานตามลำดับหมายเลขรถ เพราะเน้นความปลอดภัย เนื่องจากถนนในลาวต้องขับชิดขวา และตลอดเส้นทางเป็นถนนคดเคี้ยวขึ้นเขาติดต่อกัน เพื่อให้ทราบเมื่อรถหมายเลขใดหายไป ระยะทางช่วงครึ่งวันแรกแค่ 155 กม.แต่ถนนส่วนใหญ่ในลาวเป็นโคลน เพราะฝนตกช่วงเช้า ทำให้มีโอกาสได้ใช้สมรรถนะของซีอาร์-วี อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยใช้เวลานานถึง 4 ชม. ก่อนแวะรับประทานอาหารกลางวันที่เมืองไชยะบุรี

เมื่อเดินทางถึงเมืองนานของลาว ขบวนได้ข้ามแพขนานยนต์เนื่องจากสะพานกำลังก่อสร้าง เพื่อเดินทางสู่หลวงพระบาง สภาพถนนส่วนใหญ่อยู่ในระหว่างการปรับปรุง จึงใช้ความเร็วต่ำ และใช้เวลารวมถึง 10 ชม. 20 นาที (ถึงประมาณ 17.00 น.) นับตั้งแต่ออกจากน่านจนถึงสถานีบริการน้ำมันปตท. ในหลวงพระบาง ซึ่งเป็นจุดหมายและเติมน้ำมันเพื่อวัดความสิ้นเปลือง

ซีอาร์-วี ทุกคันถูกเติมน้ำมัน โดยคันของเราถูกเฉลยว่าต้องเติมแก๊สโซฮอล์ อี85  และคำนวณจากน้ำมันที่เติมกลับเข้าไปทำได้ 9.30 กม./ลิตร ส่วนบนหน้าจอ i-MID แสดง 9.10 กม./ลิตร นับว่าใกล้เคียงกันและเป็นลำดับ 7 จาก 10 คัน

จากตารางอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 95 ให้ระยะทางต่อลิตรมากกว่า แต่จ่ายค่าน้ำมันมากกว่า อี85 และมีมลพิษในไอเสียสูงกว่า สรุปแล้วการใช้อี85 จึงเป็นผลดีค่าใช้จ่ายและสิ่งแวดล้อม

CR-V

แก๊สโซฮอล์ อี85

แก๊สโซฮอล์ 95 อี10

อัตราสิ้นเปลือง กม./ลิตร

ค่าใช้จ่าย

ลิตรละ 21.68 บ.

อัตราสิ้นเปลือง กม./ลิตร

ค่าใช้จ่าย

ลิตรละ 38.57 บ.

2.0 S 2WD

9.50

823.84

11.40

1,235.01

2.0 E 4WD

8.40

969.40

11.00

1,304.05

2.4 EL 2WD

9.54

812.35

10.50

1,346.86

2.4 EL 4WD

9.30

832.51

11.60

1,189.50

ช่วงโพล้เพ้เราเดินทางด้วยรถคันเดิมทางสู่ที่พัก โรงแรม Le Parais Juliana ก่อนประกาศผลการแข่ง โดยคุณพิทักษ์ พฤทธิสาริกร รองประธานอาวุโส และคุณสมภพ ปฏิภานธาดา ผู้จัดการส่วนงานการตลาด บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ให้การต้อนรับและมอบรางวัลพร้อมของที่ระลึกแก่สื่อมวลชน

วันที่ 3 เป็นการเดินทางด้วยรถคันเดิมในสไตล์ท่องเที่ยว และไม่มีการแข่งประหยัด โดยจุดหมายต่อไปคือ เมืองหลวงน้ำทา อยู่ทางตอนเหนือของลาว มีพรมแดนติดกับจีน และเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางสู่จีน ระยะทางวันนี้รวม 390 กิโลเมตร สภาพถนนเป็นภูเขาสูง เต็มไปด้วยโค้ง และต้องระวังชาวบ้านที่เดินริมทางอยู่ตลอด แต่ด้วยการควบคุมที่ดีของฮอนด้า ซีอาร์-วี ทำให้การบังคีบเลี้ยวและหักหลบทำได้อย่างมั่นใจ จุดหมายอยู่ที่โรงแรมรอยัลหรือหวงจิ่ง และผจญกับอุณหภูมิ 14 องศาเซลเซียส เย็นที่สุดในทริปนี้เพราะเป็นพื้นที่ตอนบนของลาว

วันสุดท้ายทุกคนเดินทางกลับไทยด้วยรถชุดเดิม ผ่านพรมแดนเข้าทางด่านห้วยแก้ว ตรงข้ามเป็นอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย โดยขบวนใช้เส้นทาง A3R ซึ่งเป็นบนถนนลาดยางดีที่สุดในลาว และมีทัศนียภาพสวยงามตลอดเส้นทาง

ทั้งหมดคือ บทพิสูจน์สมรรถนะ ฮอนด้า ซีวิค และซีอาร์-วี ใหม่ ที่ใช้เชื้อเพลิงอย่างคุ้มค่าทั้งแก๊สโซฮอลล์ 95 และ อี85 ผ่านเส้นทางสุดท้าทายทั้งคนและรถ กรุงเทพฯ – น่าน – หลวงพระบาง – เชียงราย (จบการทดสอบความประหยัดที่หลวงพระบาง) รถทั้ง 2 รุ่นตอบสนองการใช้งานจริงได้อย่างยอดเยี่ยมในทุกสภาพถนน

 

UPDATE