AUTOS

บิ๊กเอสยูวีพลังดีเซล สวยสมบูรณ์แบบด้วยชุดแต่ง M

Date: 2014-01-03 13:27:18

ถ้าคุณต้องการความเป็นที่สุดของเอสยูวี เพื่อสะท้อนตัวตนแบบเข้มๆ X6 คือ ตัวแทนอิมเมจที่ลงตัวสุด

บิ๊กเอสยูวีพลังดีเซล สวยสมบูรณ์แบบด้วยชุดแต่ง M

กระแสเอสยูวีกลับมาคึกคักอีกครั้ง เมื่อเริ่มมีรถรุ่นใหม่ทยอยออกมาในปีนี้ เช่นเดียวกับเอสยูวีระดับพรีเมียม ซีรีส์ X ของบีเอ็มดับเบิลยู ที่ได้รับความนิยมในไทยหลายรุ่น รถที่นำมาทดสอบในคอลัมน์นี้เป็น X6 รุ่น xDrive30D M Sport Edition เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ รูปทรงสปอร์ตสวย ขับเคลื่อนด้วยแรงบิดเร้าใจ พร้อมพื้นที่ใช้งานสไตล์คูเป้ ลุยได้ทั้งถนนหลวงและต่างจังหวัดแบบสบายๆ สนองความต้องการผู้ที่ชื่นชอบรถแนวนี้ ด้วยความสปอร์ตเต็มพิกัด

X6 สานต่อความสำเร็จจาก X5 แต่เปลี่ยนรูปทรงจากเอสยูวีทั่วไปให้มีความสปอร์ตปราดเปรียวขึ้น  เช่น หลังคาดลาดต่ำลง, ทรงตัวถังเพรียวขึ้น, ช่วงล่างที่หนึบแน่นกว่า และ DPC – Dynamic Performance Control การควบคุมการส่งกำลังล้อหลังแบบไดนามิก ช่วยแยกการส่งกำลังไปที่ล้อหลังได้แบบอิสระซ้าย-ขวา ทำให้ X6 ลุยได้เกือบทุกสภาพถนนอย่างปลอดภัย โดยไม่มีระบบตัดกำลังหรือช่วยเบรกเข้ามาแทรก นับเป็นความพิเศษอันยอดเยี่ยม

ตัวถังสูงใหญ่กับน้ำหนักรวม 2,075 กิโลกรัม ถูกขับเคลื่อนด้วยพลังจากเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอลเรล 6 สูบเรียง 24 วาล์ว เทอร์โบชาร์จแบบแปรผัน วางตามยาว ให้กำลังสูงสุด 218 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิด 540 นิวตัน-เมตร ที่ 1,750-2,500 รอบต่อนาที ให้อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 8.1 วินาที และความเร็วสูงสุด 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ล้อแม็กอัพเกรดจากรุ่น Edition Exclusive จาก 19 นิ้ว เป็น 20 นิ้ว ต่างขนาดหน้า-หลัง (ด้านหน้า 10 x 20 นิ้ว ยาง 275/40 ด้านหลัง 11 x 20 นิ้ว ยาง 315/35)

ภายนอกดูโดดเด่นไม่เหมือนใคร ด้วยความลงตัวของเส้นสายอันปราดเปรียวรวมความคล่องตัวไว้ด้วยกัน เร้าใจไปกับรูปลักษณ์สปอร์ตผสานกับความหรูหราสง่างาม ให้ความสะดวกสบายตลอดการเดินทาง

X6 ถูกบีเอ็มดับเบิลยูเรียกเป็นรถประเภท SAC- Sports Activity Coupé คำจำกัดความบ่งบอกถึงความเป็นเอสยูวียุคใหม่ที่ลงตัวอย่างเหนือชั้น พร้อมสะกดสายตาทุกคู่ด้วยความปราดเปรียว สะดวกสบาย และสง่างามเป็นเอกลักษณ์

ห้องโดยสารกว้างรองรับผู้โดยสาร 5 ที่นั่ง ออกแบบอย่างพิถีพิถันและให้ความสบายครบครัน ล้ำหน้ากว่าใครด้วยการออกแบบสไตล์สปอร์ต โดยสามารถเลือกวัสดุ สีและลวดลายการตกแต่งได้เอง เบาะหลังพิเศษ 3 ที่นั่ง พร้อมฟังก์ชันพับเบาะเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง ให้ความสบายในการใช้งานประจำวัน

X6 เน้นความสบายให้ผู้ขับ ด้วยพวงมาลัยหนังแบบสปอร์ต พร้อมปุ่มควบคุมมัลติฟังก์ชัน และมีปุ่มเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด แพดเดิลชิฟท์หลังพวงมาลัยแบบรถแข่ง ทำให้สนุกไปการขับ และสะดวกยิ่งขึ้นกับจอแสดงฟังก์ชันสำคัญของตัวรถที่คอนโซลกลาง

สำหรับรุ่น M Sport Edition มีชุดแต่ง M Sport ติดตั้งให้ พร้อมห้องโดยสารตกแต่งปราณีต เพดานตกแต่งด้วยวัสดุพิเศษ BMW Individual Anthracite เข้ากับขอบหน้าต่างสีดำเงาพิเศษ , แต่งคอนโซลด้วยแถบอลูมิเนียมพิเศษ Flywheel Black finish, เบาะคู่หน้าเป็นทรงสปอร์ต ปรับความสูงได้พร้อมหุ้มด้วยหนังพิเศษสีดำ M Alcantara-Nappa และพวงมาลัยมัลติฟังก์ชันหุ้มด้วยหนังแท้พร้อมแพดเดิลชิฟท์ แป้นคันเร่ง แป้นเบรก และที่พักเท้าสเตนเลสดีไซน์พิเศษ M

ทีมงานออปชั่น ไทยแลนด์ ทดลองขับทั้งในเมืองและต่างจังหวัด พบว่าการขับ X6 ที่เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ กับตัวถังขนาดใหญ่ กลับให้ความคล่องตัวเกินคาด ในการเร่งและหยุดบ่อยครั้งก็ทำได้กระฉับกระเฉงไม่ต่างจากเอสยูวีทั่วไป เพราะมีแรงบิดมหาศาลตั้งแต่รอบต่ำ นับเป็นข้อดีของเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ส่วนการเข้าจอดหรือวิ่งในที่แคบ

หลังจากใช้เวลาทำความคุ้นเคยกับขนาดของรถอยู่ 1-2 วัน ก็ทำได้คล่อง ส่วนหนึ่งเพราะมีระบบควบคุมระยะการจอดด้านหน้า-หลัง (PDC) ส่วนการขับเปลี่ยนช่องทางเป็นสิ่งที่เอสยูวีมักทำได้ดีกว่ารถทั่วไป เพราะมีมุมมองสูงกว่า สามารถกะจังหวะเลี้ยวซ้าย-ขวาได้ง่าย แต่ X6 ทำได้ง่ายกว่านั้น เพราะรถหลายคันมักยอมให้ทาง เนื่องจากเกรงกลัวตัวถังอันใหญ่และดุดัน

การขับออกต่างจังหวัด เส้นบางปะอินบนถนนโล่ง พบว่าทรงตัวได้นิ่งมาก แม้ตัวรถเป็นทรงสูงก็ตาม ระบบช่วงล่างและยางขนาด 20 นิ้ว สามารถสะท้อนรายละเอียดของผิวถนนได้ชัดเจน ตอนเจอรอยแตก พื้นผิวทรุดตัวหรือหลุม ทำให้รู้สึกกระด้างในบางครั้ง (ถ้าเน้นนุ่มกว่านี้ ต้องเป็นรุ่น Edition Exclusive กับยางขนาด 19 นิ้ว)

การขับผ่านโค้งแคบหรือเส้นทางคดเคี้ยวด้วยความเร็วหลายระดับช่วง 60-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บางครั้งต้องใช้เบรกประคองช่วยจากแรงจี แต่เมื่อกลับสู่ระดับความเร็วที่เหมาะสมในโค้ง ก็สามารถกดคันเร่งออกไปได้อย่างมั่นใจ นอกจากนี้พบว่าในโค้งตัวรถก็ทรงตัวได้นิ่งไม่โยนตัว น่าแปลกที่ดีกว่ารถซีดานทั่วไปหลายรุ่นอย่างชัดเจน

X6 เป็นความโดดเด่นของตลาดรถประเภทนี้ ที่มีคู่แข่งสำคัญอย่าง เรนจ์ โรเวอร์ และปอร์เช่ คาเยนน์ ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รูปทรงดุดันแบบคูเป้ ให้อารมณ์สปอร์ตเต็มเปี่ยม พร้อมเทคโนโลยีล้ำหน้า และมีศูนย์บริการทันสมัยรองรับหลายแห่ง ทำให้การเลือก X6 ในระดับราคา 6,299,000 บาท เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่า แน่นอนว่านี่คือ เอสยูวียุคใหม่ซึ่งถูกบรรจงสร้างสรรค์สำหรับผู้ที่ต้องการความหรูหราควบคู่กับความแรง ขับเคลื่อนไปได้ทุกเส้นทาง ลุยได้ทุกสภาพถนน และโดดเด่นกว่าใคร ...

UPDATE