AUTOS

เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ พิสูจน์สมรรถนะ 200 แรงม้า กับระยะทาง 1,000 กม. ในพม่า

Date: 2014-02-06 12:39:32

ขบวนเทรลเบลเซอร์ขับเคลื่อนจากย่างกุ้งสู่มัณฑะเลย์ เต็มแรงด้วยเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ใหม่ ฉลุยทุักเส้นทาง !

เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ พิสูจน์สมรรถนะ 200 แรงม้า กับระยะทาง 1,000 กม. ในพม่า

เชฟโรเลต เปิดตัวเทรลเบลเซอร์ครั้งแรกปี 2555 สร้างความฮือฮาให้ตลาดเอสยูวี ด้วยรูปลักษณ์สวยงาม สมบุกสมบัน บุกตะลุยดีเยี่ยม และนั่งสบาย ล่าสุดเชฟโรเลตตอกย้ำคุณภาพอันล้ำหน้าไปอีกขั้น ด้วยเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ ดีเซล เทอร์โบใหม่ พลัง 200 แรงม้า (เครื่องยนต์ 2.8 ลิตร) พร้อมทะยานได้รวดเร็วและรุนแรงกว่าเดิม รวมทั้งเพลิดเพลินไปกับระบบอินโฟเทนเมนท์ มายลิงค์ (MyLink) ตลอดการเดินทาง ย้ำแนวคิด ‘ลุยได้ทุกที่’

เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่า ‘เทรลเบลเซอร์รุ่น 2014’ ได้รับการพัฒนาให้ลุยได้ทุกที่ และเตรียมจำหน่ายในประเทศพม่าเป็นครั้งแรก ทางบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส์ (ประเทศไทย) จึงเชิญสื่อมวลชนรวมถึงทีมงานออปชั่น ไทยแลนด์ ร่วมเดินทางทดสอบและท่องเที่ยวประเทศพม่า ช่วง 7-9 พฤศจิกายน 2556 บนระยะทางกว่า 1,000 กม.

การทดสอบเทรลเบลเซอร์ในพม่า แบ่งเป็น 3 กลุ่ม โดยทีมทดสอบของเราอยู่กลุ่มที่ 2 ใช้เส้นทาง ย่างกุ้ง-พุกาม-มัณฑะเลย์ โดยนัดหมายการเดินทางช่วงเช้ามึดวันที่ 7 พฤศจิกายน สนามบินดอนเมือง และบินถึงสนามบินนานาชาติเมืองย่างกุ้งเวลา 08.00 น. พร้อมการต้อนรับจากเจ้าหน้าที่เชฟโรเลตพม่าเป็นอย่างดี โดยรับทีมสื่อมวลชนขึ้นรถบัสไปยังศูนย์เชฟโรเลต (Chevrolet Brand Experience Center) เพื่อเยี่ยมชมและรับทราบนโยบายการดำเนินงานของเชฟโรเลตในพม่า เพราะหลังจากที่นี่มีการเลือกตั้งครั้งแรกในปี 2553 นักสังเกตุการณ์ก็เชื่อว่า เศรษฐกิจของพม่าจะเปิดกว้างขึ้น เพราะเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพการเติบโตด้านอุตสหกรรมยานยนต์สูง

ปัจจุบันพม่าอนุญาตให้นำเข้าได้เฉพาะรถมือสองเท่านั้น และ 90% ของรถมือสองที่นำเข้าล้วนมีอายุการใช้งานมากกว่า 5 ปี แต่นโยบายที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การนำเข้ารถใหม่สร้างโอกาสสำหรับผู้ผลิตยานยนต์

หลังจากเยี่ยมชมศูนย์เชฟโรเลต ย่างกุ้ง ก็ได้เวลาขับเทรลเบลเซอร์ที่จอดเตรียมพร้อมอยู่ด้านหน้า โดยแบ่งสื่อมวลชน 3 คน ต่อรถ 1 คัน เพื่อสลับกันขับและทำความคุ้นเคยกับเทรลเบลเซอร์รุ่นปรับปรุงใหม่ได้ต่อเนื่อง

ทีมงานทดสอบได้ขับรถเทรลเบลเซอร์ เบอร์ 6 รุ่น LTZ1 เครื่องยนต์ 2.8 ลิตร กำลังสูงสุด 200 แรงม้า (147 กิโลวัตต์) ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที กำลังมากที่สุดในรถระดับเดียวกัน  โดยเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ 2.8 ลิตรมีกำลังมากกว่าเดิม 11% แรงบิดเพิ่มขึ้น 6% อัตราบริโภคน้ำมันประหยัดขึ้น 4.3% สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 180 กม./ชม. ภายในห้องโดยสารมีระบบอินโฟเทนเมนท์ มายลิงค์เจนเนอเรชั่นล่าสุดของเชฟโรเลต พร้อมลำโพง 9 ตัว หน้าจอทัชสกรีนขนาด 6.5 นิ้วและระบบนำทางผ่านดาวเทียม โดยระบบอินโฟเทนเมนท์สามารถแสดงอัลบั้ม วีดีโอ รูปภาพ และเล่นดีวีดีได้ พร้อมกล้องมองหลังแสดงภาพด้านท้ายรถผ่านหน้าจอ 6.5 นิ้ว

สื่อมวลชนร่วมขับอีก 2 ท่าน ช่วงแรกเป็นการขับออกจากย่างกุ้งสู่เมืองพุกาม โดยใช้ทางด่วนเป็นหลัก ผู้ขับเป็นตัวแทนจากนิตยสารเบสคาร์ โดยทีมงานออปชั่นฯ เลือกนั่งเบาะแถว 2 เส้นทางช่วงแรกมุ่งหน้ากรุงเนปีดอใช้ทางด่วนพื้นราบยาว ดูแล้วสามารถใช้ความเร็วได้เต็มที่ แต่กลับวิ่งได้ไม่เร็วมาก เพราะผิวถนนคอนกรีตเป็นลอนคลื่นตลอดทาง และความเร็วถูกจำกัดไม่เกิน 110 กม./ชม. เพราะมีเครื่องตรวจจับอยู่เป็นระยะ ทำให้ขบวนเทรลเบลเซอร์มักใช้ความเร็วคงที่เกือบตลอด การขับบนถนนโล่งเวลากลางวันท่ามกลางแสงแดดจ้า พร้อมกับระบบปรับอากาศจากบนเพดาน หน้าเบาะแถว 2 สุดเย็นฉ่ำ จนเผลอหลับหลายครั้ง หลังจากขับได้ระยะทางประมาณ 200 กม. ขบวนเทรลเบลเซอร์ได้แวะพักรับประทานอาหารกลางวันที่ร้าน Traveler’s Inn ซึ่งเป็นจุดพักรถขนาดใหญ่ริมทางด่วน ซึ่งทันสมัยและสะอาด เข้าใจว่าเป็นการเตรียมพร้อมรับมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ณ เมืองเนปิดอ

เมื่อรับประทานอาหารกลางวันเรียบร้อย สื่อมวลชนหลายคนเริ่มค้นหาสัญญานไวไฟ แต่ระดับสัญญานในร้านอาหารต่ำ สามารถส่งได้แต่ข้อความตัวอักษร (การซื้อชิมแบบเติมเงินที่พม่าใช้ นับเป็นเรื่องค่อนข้างยุ่งยาก) จากนั้นก็เดินทางต่อ โดยเปลี่ยนคนขับเป็นตัวแทนจากนิตยสารแหล่งรถ

เส้นทางที่เหลืออีกประมาณ 200 กม. สู่โรงแรมบากาน ริเวอร์ วิว เมืองพุกาม ช่วงแรกเป็นทางด่วนยาว ผ่านกรุงเนปิดอ และแวะพักระหว่างทางเป็นระยะ เพื่อทำธุระส่วนตัว เมื่อถึงเมืองมิถิลาขบวนเทรลเบลเซอร์เปลี่ยนเส้นทางจากทางด่วนเข้าสู่ถนนชนบท 2 เลน ช่วงพระอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้า ทัศนีย์ภาพสองข้างทางเป็นทุ่งโล่งและชุมชนเล็กสลับกันเป็นระยะ สภาพพื้นผิวถนนปูยางมะตอยแต่ก็เต็มด้วยหลุมบ่อ ลอนคลื่น และไม่มีไหล่ทาง ทำให้ใช้ความเร็วไม่ได้มาก แต่เทรลเบลเซอร์ก็ตะลุยผ่านได้อย่างมั่นคง

เมื่อพระอาทิตย์ลับฟ้า ขบวนเทรลเบลเซอร์เริ่มลดความเร็วลง เพราะสองฝั่งถนนไม่มีไฟ การขับบนเส้นทางชนบทยามค่ำคืน นับเป็นเรื่องลำบากเพราะส่วนใหญ่รถเลนสวนมักเปิดไฟสูง ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการขับรถที่นี่ แต่ด้วยมุมมองอันชัดเจนของเทรลเบรลเซอร์ และระบบช่วยเหลือต่างๆ เช่น Traction Control System (TCS) ช่วยตรวจจับล้อที่สูญเสียการยึดเกาะถนน ก่อนจะควบคุมด้วยการเบรก เพื่อลดความเร็วล้อ หรือลดพละกำลังของเครื่องยนต์ลงหรือทั้งสองทาง ระบบนี้ใช้เซ็นเซอร์ในการตรวจจับความเร็วล้อ

Hydraulic Brake Assist (HBA) & Panic Brake Assist (PBA) เพิ่มแรงดันน้ำมันเบรกตามความจำเป็นของสถานการณ์ และช่วยเบรกกะทันหันอย่างมีประสิทธิภาพ, Electronic Brake Force Distribution (EBD) ป้องกันล้อล็อกซึ่งอาจทำให้ผู้ขับสูญเสียการควบคุมอย่างรวดเร็ว ระบบนี้แตกต่างจากระบบเบรกอื่นๆ เพราะสามารถกระจายแรงเบรกไปสู่ล้อต่างๆอย่างเหมาะสม, Electronic Stability Control (ESC; or StabiliTrak) เพิ่มเสถียรภาพความปลอดภัยของตัวรถ ด้วยการตรวจจับและลดการลื่นไถล เมื่อระบบนี้ตรวจจับว่ารถสูญเสียการควบคุม จะสั่งให้เบรกทำงานเพื่อช่วยควบคุมให้ตัวรถมุ่งหน้าไปสู่ทิศทางที่ผู้ขับต้องการ

Hill Descent Control (HDC) ช่วยให้การขับลงเนินลาดชันมีความนุ่มนวล และควบคุมได้ง่ายดาย โดยผู้ขับไม่ต้องกังวลการเหยียบเบรก และ Hill Start Assist (HSA) ระบบนี้ป้องกันไม่ให้รถเคลื่อนถอยหลังเมื่อออกตัวบนทางลาดชัน ผู้ขับไม่ต้องกังวลในการยกเท้าจากเบรกไปที่แป้นคันเร่ง ด้วยความรวดเร็ว ทำให้ทั้งผู้ขับและผู้โดยสารอุ่นใจตลอดการเดินทาง 

ขบวนเทรลเบลเซอร์ถึงโรงแรมบากาน ริเวอร์ วิว เมืองพุกาม เวลา 21.30 น. โดยสวัสดิภาพทุกคัน จากนั้นก็ร่วมรับประทานอาหารค่ำแบบท้องถิ่น และพักผ่อนเพื่อเตรียมขับตะลุยสู่มัณฑะเลย์ในเช้ารุ่งขึ้น

(โปรดติดตามตอน 2)

 

 +++ FAST FACT+++ 

เครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ เจนเนอเรชั่น 2 ได้รับการปรับปรุงชิ้นส่วนใหม่ ดังนี้

 

1. ระบบคอมมอนเรลแรงดันสูงสุด 2,000 บาร์ (29,000 ปอนด์/ตารางนิ้ว) เพื่อประสิทธิภาพที่เหนือกว่า

2. ระบบหล่อเย็นด้วยน้ำที่โข่งเทอร์โบ (เครื่องยนต์ 2.8 ลิตร) ลดความร้อนและช่วยยืดอายุการใช้งาน

3. ระบบวาล์วหมุนเวียนไอเสีย ควบคุมด้วยไฟฟ้าช่วยลดมลพิษไอเสีย (ไนตรัสออกไซด์)

4. ท่อร่วมไอดีชุดใหม่มีน้ำหนักเบากว่ารุ่นเดิม

5. ปรับปรุงฝาสูบและเสื้อสูบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อน

6. ปรับปรุงเพลาข้อเหวี่ยง เพื่อลดการสั่นสะเทือนและเสียงรบกวน พร้อมเพิ่มความสะดวกสบายในการขับ

7. ออกแบบและพัฒนาซอฟท์แวร์-ฮาร์ดแวร์ใหม่หมด โดยทีมงานวิศวกรของจีเอ็ม เพิ่มความรวดเร็วในการตอบสนอง มีความแม่นยำละเอียดในการประมวลผลและสั่งงานสูงขึ้น

เครื่องยนต์ 2 รุ่นผ่านมาตรฐานไอเสียยูโร 4 สามารถอัพเกรดเป็นมาตรฐานยูโร 5 ยูโร 6 และมาตรฐานไอเสียของสหรัฐอเมริกาได้

สำหรับรุ่นเกียร์ธรรมดาเป็นแบบ 6 จังหวะแทนเกียร์ 5 จังหวะรุ่นเดิม ระบบเกียร์ชุดนี้ถูกปรับปรุงอัตราทด เพื่อให้เข้ากับบุคลิกของเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์รุ่นใหม่ ทำให้มีความสมดุลระหว่างสมรรถนะและความประหยัดเชื้อเพลิงสูงสุด เทรลเบลเซอร์ เป็นเอสยูวี-ดี รุ่นแรกในเซกเมนท์นี้ที่ใช้ระบบเกียร์ 6 จังหวะ (ทั้งเกียร์ธรรมดาและอัตโนมัติ)

 

UPDATE