AUTOS

โตโยต้า ยาริส ใหม่ อีโคคาร์สุดคุ้มค่า

พิสูจน์สมรรถนะ ความประหยัด และความคุ้มค่าของรุ่น G

Date: 2014-03-11 13:12:54
โตโยต้า ยาริส ใหม่ อีโคคาร์สุดคุ้มค่า

 

ยาริส ใหม่ อีโอคาร์โตโยต้ารุ่นแรกในไทยใช้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร เน้นความประหยัด คล่องตัว พร้อมอุปกรณ์มาตรฐานครบครัน (ในรุ่น G) ทีมงานทดสอบใช้เส้นทางกระบี่-ภูเก็ต ซึ่งจัดการทดสอบโดย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

ทริปทดสอบนี้มีรถทั้งหมด 16 คัน ล้วนเป็นรุ่น G (สูงสุด) เส้นทางภูเก็ต-กระบี่ ระยะทาง 165 กิโลเมตร  

รูปลักษณ์ของโตโยต้า ยาริส ใหม่ ดีไซน์สปอร์ตแฮทช์แบ็ก ออกแบบตามหลักพลศาสตร์ หลังคาแบบ Catamaran ช่วยลดแรงปะทะของลม พร้อมฟินบริเวณกระจกมองข้างและไฟหลัง ในรุ่น G อันเป็นรุ่นสูงสุด ไฟหน้าเป็นโปรเจคเตอร์ กระจกมองข้างมีไฟเลี้ยวในตัว ไฟท้ายเป็นแอลอีดี กระจกหน้าแบบ Acoustic glass ช่วยลดเสียงรบกวนขณะขับ ส่วนล้อเป็นอัลลอยขนาด 15 นิ้ว

ภายในออกธีมสีดำพร้อมเสริมชิ้นส่วนเมทัลลิกหลายจุด ให้ความสปอร์ตยิ่งขึ้น คอนโซลหน้าและทรงพวงมาลัยมัลติฟังก์ชันเหมือนโตโยต้า ยาริส ใหม่ จึงให้ความรู้สึกกว้างและไม่เหมือนอีโค่คาร์ทั่วไป ระบบปรับอากาศอัตโนมัติพรร้อมจอแสดงผลแอลซีดี ชุดเครื่องเสียงรองรับไฟล์เพลงหลากหลาย รวมช่องต่อ USB และ AUX ส่วนเบาะนั่งทรงสปอร์ตหุ้มด้วยผ้าดำลายแดง และสะดวกสบายด้วยระบบ Smart Entry และปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์

ระบบความปลอดภัยอย่าง ถุงลมเสริมความปลอดภัย SRS คู่หน้า, ระบบเบรก ABS/EBD และระบบเสริมแรงเบรก BA พร้อมเข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงรั้งกลับอัตโนมัติและเบาะหลังแบบ 3 จุด นับเป็นมาตรฐานที่โตโยต้าตั้งใจให้ครบทุกรุ่นย่อย

การทดสอบเริ่มด้วยการบรรยายสรุปข้อมูลผลิตภัณฑ์ และเส้นทางการทดสอบ โดยทีมงานฯ ขับโตโยต้า ยาริส ใหม่ เบอร์ 16 คันสุดท้ายของขบวน โดยเริ่มทยอยปล่อยรถตอน 9.45 น. จากด้านหน้าโรงแรมมุ่งสู่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาอันเป็นจุดหมายแรก ระยะทาง 103 กม. โดยช่วงแรกได้วิ่งบนถนนสายรองอันคดเคี้ยวเป็นเวลาสั้นๆ จึงได้ลองระบบบังคับเลี้ยวและการควบคุม พบว่าให้ความรู้สึกคล่องแคล่ว การจิกเข้าโค้งซ้าย-ขวาทำได้ดีจนน่าแปลกใจ ตัวรถไม่โคลงมากเหมือนรถเล็กทั่วไป น้ำหนักพวงมาลัยกำลังพอดีมือ ไม่เบาเกินไป ส่วนช่วงล่างเวลาเจอเนินกระแทกหรือลอนถนนก็ไม่ออกอาการโยนตัวมากนัก และให้ความนุ่มนวลกำลังดีสำหรับการใช้งานทั่วไป

เมื่อขับถึงถนนหลัก ขบวนทดสอบใช้ความเร็วได้มากขึ้น จึงได้ลองอัตราเร่งแซงและวิ่งด้วยความเร็วสูงหลายครั้ง พบว่าเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร พลัง 86 แรงม้า ผสานกับเกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i ในโตโยต้า ยาริส ใหม่ สามารถให้อัตราเร่งที่พอเพียง เปลี่ยนเกียร์ได้ราบรื่น จนบางครั้งนึกว่ากำลังขับเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ส่วนหนึ่งคงเป็นระบบแอโรไดนามิคที่ออกแบบมาอย่างดี และน้ำหนักตัวเพียง 1,040 กก.

การขับด้วยความเร็วสูงช่วงทางตรงยาว ตัวรถให้ความมั่นคงพอสมควร สามารถจับพวงมาลัยสบายๆ ได้นานแบบไม่เครียด ซึ่งเป็นข้อดีของพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า ที่ปรับน้ำหนักให้เหมาะสมกับทุกสภาพความเร็วโดยอัตโนมัติ เมื่อถึงจังหวะต้องเบรกเพื่อชะลอความเร็วลงจนเกือบหยุดนิ่ง ความรู้สึกสะท้อนกลับคือ นุ่มนวลและหน่วงลงอย่างรวดเร็วจนน่าแปลกใจ แม้เบรกเป็นหน้าดิสก์-หลังดรัม ส่วนการเบรกช่วงความเร็วต่ำก็สามารถตอบสนองดี ไม่มีอาการหน้าทิ่ม

เมื่อขับถึงอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาในช่วงเที่ยง ขบวนทดสอบได้แวะพักรถและรับประทานอาหารกลางวัน จากนั้นจึงเดินทางต่อเพื่อมุ่งหน้าไป บริษัท โตโยต้า เน็กซ์ จำกัด อันเป็นจุดสิ้นสุดของการทดสอบ ช่วงระยะทาง 61.4 กม. สำหรับการทดสอบทีมงานฯ ได้ขับความเร็วหลายระดับ โดยไม่คิดเรื่องการทำตัวเลขความประหยัดเชื้อเพลิง และเมื่อถึงที่หมาย จอแสดงข้อมูลการขับ (MID – Multi Information Display) แสดงตัวเลขอัตราสิ้นเปลือง 15.4 กม./ลิตร นับว่าน่าพอใจเพราะได้ขับแบบเร่ง-ถอน เติมความเร็วหลายระดับต่อเนื่อง

การทดสอบขับโตโยต้า ยาริส ใหม่ อีโคคาร์รุ่นแรกของโตโยต้าในเมืองไทย ได้ความประทับใจหลายด้าน เริ่มจากภายนอกแบบใหม่ ดูสวยล้ำทันสมัยตั้งแต่หัวจรดท้าย ภายในกว้างขวางนั่งสบาย พร้อมให้อารมณ์สปอร์ตด้วยธีมสีดำ ส่วนเครื่องยนต์มีกำลังดีเพียงพอ และใช้ขับทางไกลสบาย เมื่อพิจารณาราคา 599,000 บาท ของรุ่น G ซึ่งได้สเปกและอุปกรณ์ครบครัน นับเป็นทางเลือกอันโดดเด่นในงบต่ำกว่า 6 แสนบาท

www.toyota.co.th/yaris

 

 

UPDATE
EDITOR CHOICE