AUTOS

ลองขับ นิสสัน จู๊ค ใหม่

Date: 2014-07-04 14:34:56

สปอร์ตครอสโอเวอร์ ขับสนุก เอนเตอร์เทนสุดขั้ว ราคาเร้าใจ

ลองขับ นิสสัน จู๊ค ใหม่

นิสสัน จู๊ค พัฒนาจากรถต้นแบบชื่อ Qazana เริ่มไลน์ผลิตครั้งแรกเมื่อปี 2010 ภายใต้ 4 แนวคิดหลัก คือ โดดเด่น อิสระเสรี แตกต่างอย่างกลมกลืน และมั่นใจเต็มเปี่ยม

ปะเทศไทย นิสสันจู๊คเปิดตัวเมื่อช่วงปลายเดือน พ.ย. 2013 ด้วยสเปกเครื่องยนต์รหัสเดียวกับนิสสัน ซิลฟี คือ HR16 เบนซิน 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว พร้อมระบบแปรผันวาล์วคู่ Twin C-VTC (Continuously Variable-Valve Timing Control System) ระบบหัวฉีดคู่ต่อสูบ ที่ฉีดเชื้อเพลิงให้เป็นละอองฝอยได้มากขึ้น ความจุ 1,598 ซีซี 116 แรงม้า ที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิด 15.7 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาที รองรับแก๊สโซฮอล์ E20 ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ XTRONIC CVT ระบบช่วงล่างหน้าแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท หลังทอร์ชันบีม พร้อมระบบเบรกหน้าดิสก์/หลังดรัม มี 2 รุ่นย่อย คือ 1.6E ราคา 819,000 บาท และ 1.6V ราคา 858,000 บาท

ทีมงานออปชั่นไทยแลนด์ได้รับเชิญจาก บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมทริปทดสอบนิสสัน จู๊ค เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2557 โดยใช้เส้นทางทดสอบ กรุงเทพฯ-ราชบุรี-กรุงเทพฯ ระยะทาง 373 กม.

ขบวนทดสอบเริ่มต้นกันที่ โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร (สถานีรถไฟฟ้าสุรศักดิ์) โดยมีนิสสัน จู๊ค นับ 10 คันจอดพร้อมเดินทางอยู่ด้านหน้าโรงแรม ขบวนฯ ออกตัวจากโรงแรมเวลาประมาณ 10.00 น. สู่ถนนกรุงธนบุรี-ราชพฤกษ์-บรมราชชนนี-นครชัยศรี-บายพาสนครปฐม และสวนผึ้งราชบุรี ก่อนพักรับประทานอาหารกลางวัน แล้วขับกลับกรุงเทพฯ เพื่อไปสิ้นสุดที่ร้าน เดอะ บล็อก บนถนนราชพฤกษ์

ช่วงแรกโหมดการขับปรับไว้ที่ NORMAL (D-MODE หรือ Drive-Mode แบ่งเป็น 3 โหมดย่อย คือ NORMAL ขับปกติในชีวิตประจำวัน, SPORT ระบบจะปรับรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น เพิ่มอัตราเร่ง ให้ความรู้สึกสปอร์ต และ ECO ระบบจะปรับรอบเครื่องยนต์ให้ประหยัดน้ำมันขึ้น พร้อมปรับอุณหภูมิในห้องโดยสารให้เหมาะสม) ขบวนทดสอบวิ่งฝ่าการจราจรอันพลุกพล่าน มุ่งหน้านครชัยศรี การทำความเร็วช่วงนี้ได้ไม่เกิน 60 กม./ชม.เพราะมีการเปลี่ยนเลนและเบรกบ่อยครั้ง การขับซอกแซกเป็นเรื่องง่ายด้วยมุมมองที่สูง ตัวรถให้ความคุ้นเคยง่าย ทำให้ปรับตัวขับได้ไวและมั่นใจ

เมื่อขบวนทดสอบ เข้าเขตจังหวัดนครปฐม ถนนช่วงนี้กว้างประมาณ 8 เลน และค่อนข้างโล่ง จึงใช้ความเร็วได้เต็มที่ พร้อมปรับโหมดเป็นแบบ SPORT และเมื่อลองเดินคันเร่งไปเรื่อยจนแตะความเร็วระดับ 140-150 กม./ชม. พบว่าสปอร์ตครอสโอเวอร์รุ่นนี้ให้การทรงตัวที่ดี ควบคุมง่าย พวงมาลัยตอบสนองแม่นยำและเที่ยงตรงดีพอ เมื่อรวมกับตำแหน่งผู้ขับที่อยู่สูง เห็นทัศนวิสัยชัดเจนและกว้าง จึงขับได้อย่างมั่นใจในทุกสภาพถนน

เมื่อถึงช่วงตัวเมืองนครปฐม ถนนส่วนใหญ่อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ทำให้การจราจรชะลอตัวอีกครั้ง สภาพผิวถนนขรุขระสลับกับทางเบี่ยงซ้าย-ขวา แต่ขบวนจู๊คก็ลุยผ่านไปได้อย่างนุ่มนวล ด้วยล้อแม็ก 17 นิ้ว ทรงสปอร์ตแบบชิ้นเดียว ลาย 5 ก้านคู่ (ยาง 215/55)

เมื่อถึงจังหวัดราชบุรี ขบวนทดสอบ ใช้ความเร็วระดับ 120 กม./ชม. ต่อเนื่อง ถนนกว้างแค่ 2 เลนสวน ทำให้ต้องแซงรถช้าเป็นระยะ จึงต้องรีดอัตราเร่งบ่อยครั้ง แต่พลัง 116 แรงม้า ผสานกับเกียร์ XTRONIC CVT ก็สามารถพาตัวรถหนัก 1,193 กก. พร้อมผู้โดยสารและคนขับรวม 2 คน อีกประมาณ 140 กก. เร่งแซงผ่านไปได้อย่างอุ่นใจ  

เมื่อถึงสวนผึ้งขบวนทดสอบ หยุดพักรับประทานอาหารกันที่ร้านครัวตะนาวศรี2 จากนั้นขับไปจอดถ่ายรูปขบวนนิสสันจู๊คสุดเท่กันที่ โมอาย คอฟฟี่ ร้านกาแฟสุดชิคของสวนผึ้ง เมื่อได้เวลาอันสมควร ขบวนทดสอบ จึงออกเดินทางต่อ มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ เพื่อไปสิ้นสุดที่ร้านอาหาร เดอะบล็อก บนถนนราชพฤกษ์ สถานที่จบทริปทดสอบ

 การขับทริปนี้รวมระยะทางได้ 373 กม. ให้อัตราประหยัดเชื้อเพลิงจากการขับทั้งใน-นอกเมือง ตามจอข้อมูลหลังพวงมาลัยแสดงตัวเลข 13.5 กม./ลิตร. เป็นเกณฑ์ที่น่าประทับใจ เพราะเป็นการขับทดสอบเน้นสมรรถนะตัวรถเป็นหลัก

นิสสัน จู๊ค สปอร์ตครอสโอเวอร์ โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวเฉพาะตัว ขับสนุกเพลิดเพลินทุกเส้นทาง ภายในอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย พร้อมระบบเอนเตอร์เทนเม้นต์เหนือชั้น …

 

 

UPDATE