AUTOS

มาสด้า3 ใหม่ เทคโนโลยี SKYACTIV เต็มคัน

Date: 2017-06-23 18:17:25

สวยเฉียบ เทคโนโลยีสุดล้ำ และขับสนุกดั่งใจ

มาสด้า3 ใหม่ เทคโนโลยี SKYACTIV เต็มคัน

มาสด้า3 ใหม่ เจนเนอเรชั่น 3 เทคโนโลยี SKYACTIV เปิดตัวด้วยดีไซน์สุดล้ำทั้งการออกแบบและเทคโนโลยี จนเกิดกระแสการจองอย่างท่วมท้น ล่าสุดบริษัท มาสด้า เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด เชิญสื่อมวลชนสายรถยนต์ร่วมทดสอบขับมาสด้า3 ใหม่ เส้นทาง สุราษฎร์ธานี-ระนอง รวม 318 กิโลเมตร โดยทีมงานออปชั่น ไทยแลนด์ เข้าร่วมทดสอบด้วย เพื่อสัมผัสถึงประสิทธิภาพของเทคโนโลยีสกายแอคทีฟในมาสด้า 3 ใหม่

มาสด้า3 ใหม่ SKYACTIV แบ่งเป็นรุ่นแฮทช์แบ็คมี 4 รุ่นย่อย ประกอบด้วย 2.0E Sports, 2.0C Sports, 2.0S Sports และ 2.0SP Sports มิติตัวถังมีความยาว 4,460 มิลลิเมตร กว้าง 1,795 มิลลิเมตร สูง 1,450 มิลลิเมตร น้ำหนักรถเปล่า 1,297 กิโลกรัม และรุ่นซีดานมี 3 รุ่นย่อย ประกอบด้วย 2.0E, 2.0C และ 2.0S มิติตัวถังมีความยาว 4,580 มิลลิเมตร ความกว้างและความสูงเท่ารุ่นแฮทช์แบ็ค น้ำหนักรถเปล่า 1,287 กิโลกรัม ส่วนโครงสร้างตัวถังใช้ร่วมกันตั้งแต่ด้านหน้าถึงเสาหลัง แตกต่างกันเฉพาะด้านท้าย

ภายในมี 2 แบบ ดำล้วน-มาตรฐานทุกรุ่น และทูโทนสำหรับรุ่น 2.0SP Sports แฮทช์แบค ชุดมาตรวัดเป็นแบบเข็มอยู่ตรงกลาง ด้านข้างซ้าย-ขวา เป็นจอดิจิตอลแสดงข้อมูลต่างๆ เหนือขึ้นไปเป็นจอแสดงข้อมูลการขับ Active Driving Display แบบ HUD-Head up Display สะท้อนไปที่แผ่นใสเหนือกรอบบังแสงมาตรวัด และสามารถปรับระดับสูง-ต่ำเพื่อเข้ากับมุมมองผู้ขับได้

ฟังก์ชันเด่นเป็นระบบ MZD CONNECT เชื่อมต่อกับอินเตอร์เนตและแสดงผลบนจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว รองรับการใช้งานโซเชียลมีเดียจากสมาร์ทโฟนเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth พร้อมแอพพลิเคชั่น Aha by HARMAN สำหรับการรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ และสามารถโหลดเแอพฯ อื่นๆ เช่น Stitcher และ Pandora

ด้านเครื่องยนต์ SKYACTIV-G เป็นแบบเบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ไดเร็คอินเจ็คชัน ความจุ 1,998 ซีซี อัตราส่วนการอัด 14.0:1 กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 21.39 กก.-ม.ที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์ SKYACTIV-DRIVE อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมโหมด Activematic สู่ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว (ยางขนาด 215/45)

ส่วนการทดสอบทีมสื่อมวลชนเดินทางจากกรุงเทพฯ โดยเครื่องบินสู่จังหวัดสุราษฎร์ธานีในเวลา 10.30 น. แล้วนั่งรถตู้เดินทางต่อไปโรงแรมบรรณ เพื่อรับฟังข้อมูลตัวรถและการเดินทางจากมร.โชอิชิ ยูกิ ประธานกรรมการบริการ มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย และคุณธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์และรัฐกิจสัมพันธ์

หลังจากทราบรายละเอียดและรับประทานอาหารกลางวันเสร็จก็เริ่มการทดสอบ โดยทีมงานออปชั่นฯ ขับรุ่นซีดาน 2.0S สตาร์ทจากโรงแรมบรรณ ขับตามทางหลวงหมายเลข 41 ซึ่งเป็นถนนในเมือง การขับช่วงนี้สัมผัสได้ถึงมุมมองที่กว้างจากตำแหน่งคนขับ และช่วงล่างที่แน่นกว่ารถระดับเดียวกัน พอตัดเข้าทางหลวงหมายเลข 401 เป็นทางโค้งขึ้น-ลงเขาไม่ชันมากสลับทางตรง การขับช่วงแรกเน้นสบายๆ จึงใช้เกียร์ D เป็นส่วนใหญ่ ความเร็วที่ใช้อยู่ระดับ 120-140 กม./ชม. และสัมผัสได้ถึงประสิทธิภาพของช่วงล่างในการเข้าโค้งความเร็วสูง พร้อมแรงบิดที่ดีต่อเนื่องจากเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร สกายแอคทีฟ

ตลอดเส้นทางสภาพอากาศปลอดโปร่ง ถนนแห้ง ทำให้การขับสามารถท้าทายโค้งได้มั่นใจขึ้น ด้วยช่วงล่างสกายแอคทีฟ ขบวนทดสอบถึงร้านกาแฟภูผาและลำธาร จับระยะทางได้ประมาณ 110 กม. ทีมสื่อมวลชนพักทานเครื่องดื่มคลายเมื่อยสักพักก็ออกเดินทางต่อในแบบฟรีรัน โดยขับตามแผนที่ไปบนเส้นทาง 401 แล้วตัดกลับเข้าทางหลวงหมายเลขสาย 4 มุ่งหน้าสู่คุระบุรี กรีนวิว ในระหว่างการเดินทางสภาพอากาศแปรปรวนมากจากร้อนเป็นฝน และจากฝนตกเบาๆ หนักขึ้นจนเป็นพายุ ไม่สามารถมองเห็นทางข้างหน้าได้ชัดเกิน 50 เมตร ความเร็วอยู่ระหว่าง 40-60 กม./ชม. ในช่วงใกล้ถึงจุดพัก คุระบุรี กรีนวิว ฝนหยุดตก สภาพถนนเต็มไปด้วยเศษกิ่งและใบไม้ ทำให้ต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น แต่มาสด้า 3 ใหม่ สามารถตะลุยผ่านได้อย่างสบายโดยไม่เสียการทรงตัว  ด้วยเทคโนโลยีสกายแอคทีฟตัวถัง ทำให้การทรงตัวและสมดุลในการขับเคลื่อนมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

เมื่อถึงคุระบุรี กรีนวิว จับระยะทางได้ประมาณ 80 กม. ทีมสื่อมวลชนได้พักพร้อมเปลี่ยนรถ ทีมงานออปชั่นฯ เปลี่ยนขับรุ่นแฮทช์แบ็ค 2.0 Sports ซึ่งเป็นสเปกเดียวกับรุ่นซีดานต่างแค่ภายนอกด้านท้าย เส้นทางต่อจากนี้เป็นทางโค้งซ้าย-ขวา และขึ้น-ลงเขา หลังจากออกเดินทางในช่วงสุดท้าย สภาพพื้นผิวถนนเริ่มแห้งตามระยะทางที่มากขึ้น ทำให้ขยับความเร็วมากขึ้น พร้อมกับทดลองควบคุมเกียร์เองผ่านโหมด Activematic (ดันด้ามเกียร์ในตำแหน่ง +/- เอง) ทำให้การขับสนุกขึ้น และมั่นใจแม้ต้องโยนเข้าโค้งด้วยความเร็วที่แตกต่างกัน สำหรับเกียร์อัตโนมัติในมาสด้า 3 ใหม่ นับเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีสกายแอคทีฟอันโดดเด่น และจากการใช้งานหลากหลายรูปแบบ พบว่าเกียร์ทำงานได้อย่างนุ่มนวลและต่อเนื่อง เพียงแต่ช่วงตอบสนองใช้เวลานานไปนิด

ขบวนรถทดสอบทยอยถึง น้ำใส เขาสวย รีสอร์ท ปลายทางของทริปในเวลาประมาณ 19.30 น. โดยตรวจสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและระยะทางจากหน้าจอข้อมูลรถได้ 11 กม./ลิตร กับ 318 กม. นับน่าพอใจเมื่อพิจารณาเส้นทางที่เป็นถนนขึ้น-ลงเขาส่วนใหญ่ ประกอบกับการขับสไตล์สปอร์ตที่ใช้ความเร็วสูงหลายระดับต่อเนื่อง และควบคุมเกียร์เอง

จากการทดสอบครั้งนี้สรุปได้ว่า มาสด้า3 ใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟเต็มคันนั้น โดดเด่นตั้งแต่การออกแบบภายนอกและภายใน ด้วย “โคโดะ – จิตวิญาณแห่งการเคลื่อนไหว (KODO: SOUL of MOTION) เสมือนทะยานไปข้างหน้าแม้หยุดนิ่ง” ให้การขับเปี่ยมไปด้วยความสะดวกสบาย หรือสนุกแบบสปอร์ตได้ตามต้องการ ด้วยช่วงล่างยึดเกาะถนนดีเยี่ยม พร้อมประสิทธิภาพเต็มเปี่ยมจากเครื่องยนต์ใหม่ 2.0 ลิตร พลัง 165 แรงม้า ประหยัดด้วยเทคโนโลยีสกายแอคทีฟและรองรับแก๊สโซฮอล์-อี85

เมื่อพิจารณาราคาเริ่มต้นเพียง 833,000 บาท และสูงสุด 1,094,000 บาท พร้อมออปชั่นสุดล้ำหลากหลาย มาสด้า 3 ใหม่ พลังสกายแอคทีฟจึงเป็นรถที่คุ้มค่าและน่าใช้มากสุดรุ่นหนึ่ง

UPDATE