AUTOS

ALL-NEW FORD FIESTA EcoBoost SPORT

Date: 2014-03-29 10:56:45

ฮอทแฮตช์จิ๋ว สุดร้อนแรง ล้ำสมัยด้วยเทคโนโลยีเต็มคัน

ALL-NEW FORD FIESTA EcoBoost SPORT

WORDS : CHALUCK CHUAYCHOO
 

ฟอร์ด เฟียสต้า เผยโฉมในไทยครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน 2553 ด้วย 2 แบบคือ ซีดาน 4 ประตู และแฮตช์แบ็ค 5 ประตู เครื่องยนต์เบนซิน 2 ขนาด 1,400 ซีซี กับ 1,600 ซีซี 


ปลายปี 2556 เฟียสต้าเพิ่มรุ่นใหม่เสมือน ‘ไมเนอร์เชนจ์’ เพราะเปลี่ยนรูปลักษณ์ด้านหน้าใหม่ พร้อมใช้สุดยอดนวัตกรรม ‘เครื่องยนต์อีโคบูสต์ 3 สูบ 1.0 ลิตร’ เจ้าของตำแหน่ง ‘International Engine of The Year 2 ปี ซ้อน’ มีขนาดกระทัดรัดเพียงกระดาษ A4 แต่ให้กำลังสูงสุด 125 แรงม้า แรงบิด 170 นิวตัน-เมตร สมรรถนะเทียบเท่าเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ประหยัดน้ำมันได้ถึง 20% และปล่อยไอเสีย CO2 ลดลง 15%


ฟอร์ดเฟียสต้า อีโคบูสต์ ยังใช้เกียร์อัตโนมัติ พาวเวอร์ชิฟท์ 6 จังหวะ ดูอัลคลัตช์ พร้อมติดตั้งเทคโนโลยีล้ำสมัยด้วยระบบสั่งการด้วยเสียง ‘FORD SYNC’ รุ่นใหม่ ที่พัฒนาประสิทธิภาพการใช้งานให้ดียิ่งขึ้น

ทีมงานเอฟเอชเอ็มออน์ไลน์ได้รับโอกาสทดสอบสมรรถนะของ ฟอร์ด เฟียสต้า อีโคบูสต์ พร้อมรุ่นเอคโคสปอร์ต เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2557 ณ สนามแข่งโกคาร์ต มอเตอร์สปอร์ตแลนด์  

ก่อนการทดสอบทีมงานฟอร์ดได้สาธิตการใช้งานระบบสั่งงานด้วยเสียง ‘SYNC’ ที่ผู้ขับสามารถสั่งระบบความบันเทิงและโทรศัพท์ผ่านเสียงได้อย่างรวดเร็วทันใจ โดยไม่ต้องละสายตาจากถนน ให้ความสะดวกสบายและปลอดภัย โดย ‘FORD SYNC’ สามารถเชื่อมต่อผ่านบลูทูธกับอุปกรณ์ต่างๆ เพราะสามารถรองรับได้หลายเครื่องพร้อมกัน และสามารถเลือกตั้งเป็นอุปกรณ์ใช้ประจำได้ด้วย หลังจากชมการสาธิตแล้ว ต้องยอมรับคุณสมบัติที่โดดเด่นของ ‘FORD SYNC’ จริงๆ โดยเฉพาะการค้นหาชื่อในโฟนบุ๊ค เพียงแค่กดปุ่มแล้วสั่งผ่านเมนู PHONE แล้วเรียกชื่อเพื่อนที่ต้องการก็โทรออกได้เลย นับเป็นเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกและปลอดภัยเข้ากับไลฟ์สไตล์คนเมืองที่มักสื่อสารกันเกือบตลอด


หลังจากนั้นก็เข้าสู่สนามเพื่อทดลองขับ เฟียสต้า อีโคบูสต์ โดยเลือกขับรุ่น 5 ประตู แฮตช์แบค ที่มีรูปลักษณ์สปอร์ต การปรับเปลี่ยนภายนอกมีความชัดเจน ด้านหน้าดุดันขึ้นด้วยไฟและกันชนหน้าทรงใหม่ พร้อมกระจังดีไซน์ใหม่ดูหรูหราขึ้น ฝากระโปรงปรับให้มีลายเส้นนูนชัดเจนขึ้นและรับกับกระจังหน้า ด้านท้ายเปลี่ยนโคมไฟดีไซน์ใหม่ พร้อมติดตั้งสปอยเลอร์ทรงสปอร์ต ส่วนล้อแม็กใหม่ดีไซน์ลาย 15 ก้าน ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยางสปอร์ตขนาด 195/50 R16 

ในการออกแบบโฉมใหม่ ทีมวิศวกรผู้ออกแบบให้ข้อมูลว่า “การดีไซน์ทั้งหมดใช้เวลากว่า 150 ชม. โดยทดสอบกันในอุโมงค์ลม ทำให้เฟียสต้าใหม่มีแอโรไดนามิกดีขึ้นกว่าเดิม 3 เปอร์เซ็นต์”


ส่วนภายในจุดที่เปลี่ยนแปลงคือ สีไฟบนมาตรวัด จอบนชุดเครื่องเสียงและสวิตช์ต่างๆ โดยรุ่นใหม่เป็นสีฟ้า (Ice Blue) ส่วนแผงคอนโซลกลาง กรอบช่องแอร์ และมือจับประตูเปลี่ยนสีเป็นดำไฮกรอส เข้ากับเบาะหุ้มหนังผสมผ้าโทนดำ

ภายในสะดวกสบายขึ้นด้วยระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ปุ่มสตาร์ตอัตโนมัติ Ford Power Start Smart Keyless Entry ระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติและระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ


รถทดสอบที่ขับเป็นเฟียสต้า อีโคบูสต์ สีแดงสด (True Red) ผู้ขับได้นั่งไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่ภาคสนาม 1 ท่าน โดยใช้เลย์เอ้าท์ตามเข็มนาฬิกาเริ่มรอบแรกเป็นการทำความคุ้นเคยกับสนาม จากจุดออกตัวทางตรงสู่โค้งขวา เข้าสู่สถานีเปลี่ยนเลนซ้าย-ขวา ที่จัดวางกรวยไว้เพื่อบังคับรถเข้า-ออก จากนั้นสถานีเปลี่ยนเลยสุดทางตรงชะลอหยุดเพื่อเลี้ยวขวาตั้งลำตรงก่อนรอสัญญานธงเขียวให้ขับตรงยาว โดยช่วง 50 เมตรสุดท้าย มีการวางกรวยบีบเลนพอดีตัวรถ เหมือนไว้ทดสอบการเบรก จากนั้นเป็นโค้งขวา-ซ้าย-ขวา และหยุดรอสัญญานขับขึ้นแลมป์สูง เพื่อทดสอบประสิทธิภาพระบบช่วยการออกตัวขณะจอดบนทางลาดชัน (Hill Launch Assist) จากนั้นลงมาเบี่ยงขวาเข้าโค้งซ้าย-ขวา และเข้าสู่ทางตรงจอด ณ จุดออกตัว 


รอบต่อไปจึงเริ่มใช้ความเร็วมากขึ้นโดยช่วงเปลี่ยนเลนกระทันหัน ตัวรถให้การควบคุมที่ง่าย การเลี้ยวโค้งแคบเข้าไพล่อนทำได้อย่างเฉียบคม ว่องไว โดยพลังจากเทอร์โบสามารถส่งความแรงได้ดีอย่างต่อเนื่อง ทำให้รถมีความคล่องตัวในการเข้า-ออกโค้งสูง ส่วนทางตรงยาวได้ลองกดคันเร่งเต็มที่ ตัวรถออกตัวอย่างฉับไว แรงบิดมาไวตั้งแต่ต้นและดึงยาวตลอดทาง เมื่อต้องยกคันเร่งใกล้สุดทางตรง แล้วลองเบรกจนหยุดนิ่ง ตัวรถรักษาอาการได้ดีและให้ระยะเบรกอันน่าประทับใจ การลองระบบจอดบนทางลาดชันด้วยการกดเบรกค้างไว้แล้วปล่อย ระบบจะบังคับรถนิ่งไว้ 3 วินาที ทำให้การเติมคันเร่งเพื่อออกตัวทำได้สบายแบบไม่ต้องรีบ จากนั้นเข้าโค้งต่อเนื่องซ้าย-ขวาด้วยความเร็วระดับ 60 กม./ชม. ความรู้สึกที่ได้ความสนุกกับการควบคุมพวงมาลัย เพราะตัวรถทรงตัวได้ดีเยี่ยม ไม่มีอาการอันเดอร์สเตียร์มากนัก เว้นแต่ตั้งใจเข้าแรง เพื่อให้ท้ายเหวี่ยงจนเกิดอาการโอเวอร์สเตียร์แล้วลองแก้ไข ก็พบว่าควบคุมได้ง่ายเช่นกัน

แม้มีเวลาทดสอบสั้น แต่ความรู้สึกที่ได้จาก เฟียสต้า อีโคบูสต์นั้น นับว่าสร้างความประทับใจกว่ารถในระดับเดียวกัน โดยเฉพาะนวัตกรรมใหม่ของเครื่องยนต์อีโคบูสต์ ขนาดเล็กแต่ทรงพลัง พร้อมเทคโนโลยี ‘FORD SYNC’ ที่เปรียบเสมือนเพื่อนร่วมทางคนหนึ่ง 


เมื่อพิจารณาค่าตัว 779,000 บาท (ราคาเดียวกับรุ่นซีดาน 4 ประตู) แล้วลืมเรื่องขนาดเครื่องยนต์ไปก่อน แล้วคิดว่านี่คือ รถแฮตช์แบคที่ขับสนุก มีสมรถนะแรงสะใจ เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย ให้ความประหยัด คล่องตัว ด้วยราคาไม่ถึง 8 แสนบาท ผมว่าเฟียสต้า อีโคบูสต์ คือ รถเล็กที่หลายคนรอคอยครับ
 
FAST FACT
เครื่องยนต์: เบนซิน อีโคบูสต์ 3 สูบเรียง 1.0 ลิตร เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ ไดเร็คอินเจ็กชัน ระบบวาล์วแปรผัน Ti-VCT และระบบแปรผันแคมชาฟต์แบบอิสระคู่ 
กำลังสูงสุด : 125 แรงม้า 
แรงบิดสูงสุด : 17.32 กก.-ม. ที่ 1,400 - 4,500 รอบ/นาที 
รองรับน้ำมันเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ อี20 

UPDATE