AUTOS

Mercedes SLS AMG Black Series

Date: 2014-04-23 12:57:03

เวอร์ชันใหม่ แบล็ก ซีรี่ส์ จาก AMG สุดยอดยนตรกรรม เด่นด้วยประตูปีกนก สะท้อนให้เห็นถึงความพิเศษที่เน้นความเป็นรถแข่ง ทำให้ผู้ครอบครองมักเป็นคนพิเศษ

Mercedes SLS AMG Black Series

Words : Chaluck chuaychoo

เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี นำเสนอไฮเอนด์สปอร์ตคาร์ประตูปีกนก เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเอส เอเอ็มจี แบล็ค ซีรี่ส์ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรุ่น เอสแอลเอส เอเอ็มจี จีที3 และนับเป็นแบล็ค ซีรี่ส์ โมเดลที่ 5 จากเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี (ต่อจาก เอสแอลเค55 เอเอ็มจี แบล็ค ซีรี่ส์, ซีแอลเค63 เอเอ็มจี แบล็ค ซีรี่ส์, เอสแอล65 เอเอ็มจี แบล็ค ซีรี่ส์ และซี63 เอเอ็มจี แบล็ค ซีรี่ส์) ซึ่งออกแบบได้อย่างโดดเด่นสะกดทุกลมหายใจ โดยเน้นกลยุทธ์น้ำหนักเบากว่า ประสิทธิภาพสูงขึ้น ด้วยเครื่องยนต์เบนซินวี8 ขนาด 6.3 ลิตร ปั่นกำลังเรียกม้าได้ 631 ตัว แรงบิดกระชากใจ 635 นิวตัน-เมตร ทำให้รถรุ่นนี้ทรงพลังที่สุดในบรรดาเมอร์เซเดส-เอเอ็มจีด้วยกัน (เว้นเอสแอลเอส รุ่นพลังงานไฟฟ้า) และสามารถวิ่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 3.6 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 315 กม./ชม. โดยเพิ่มจากรุ่นเอสแอลเอส เอเอ็มจี เดิม 60 แรงม้า และรอบเพิ่มขึ้นจาก 7,200 เป็น 8,000 รอบต่อนาที


“เอสแอลเอส เอเอ็มจี แบล็ค ซีรี่ส์ ใหม่ เป็นการเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีและวิศวกรรมจากมอเตอร์สปอร์ตสู่ถนน ด้วยแรงบันดาลใจในความสำเร็จของรุ่น เอสแอลเอส เอเอ็มจี จีที3 เดิมที่เป็นรถแข่ง ทำให้การพัฒนาเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งส่วนประกอบน้ำหนักเบา และประสิทธิภาพการขับอันเร้าใจ เอสแอลเอส เอเอ็มจี แบล็ค ซีรี่ส์ คือ ที่สุดของรถในการทำเวลาต่อรอบสนามได้เร็วไม่แพ้รถแข่งจริง พร้อมกับให้ประสบการณ์ขับอันน่าประทับใจ”

พลังที่เพิ่มขึ้นนั้นมากจากการปรับเปลี่ยนหลายรายการ เช่น ออกแบบวาล์วใหม่, โมดิฟายแคมชาฟต์, เคลือบผิวโลหะหล่อลื่น, ท่อนำอากาศเข้ารองรับการใช้รอบสูง ฯลฯ


ส่วนระบบส่งกำลัง นับเป็นส่วนสำคัญที่มีผลต่อสมรรถนะอันโดดเด่นของ เอสแอลเอส เอเอ็มจี แบล็ค ซีรี่ส์ โดยใช้เกียร์เอเอ็มจี สปีดชิฟต์ ดีซีที 7 สปีด ติดตั้งในตำแหน่งต่ำกว่าจุดซีจี (CG-Centre of Gravity) 10 มม. ระบบดูอัลคลัตช์ของเกียร์มี 4 โหมด (C, S, S+ and M) ให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม สำหรับโหมด "Sport plus" และ "Manual" เน้นความแรงมากกว่าในรุ่น เอสแอลเอส เอเอ็มจีปกติ และจีที ด้วยการตอบสนองช่วงเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ที่เร็วกว่า


ด้านความปลอดภัย มีการทดสอบขับเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูง พบว่าระบบช่วยอย่าง ESP สามารถรักษาอาการของตัวรถที่เปลี่ยนมุมไปจากค่าปกติได้อย่างแม่นยำ ESP ในเอสแอลเอสรุ่นนี้ มี 3 แบบการทำงาน คือ "ESP ON", "ESP SPORT Handling Mode" และ "ESP OFF" โดยทำงานร่วมกับเฟืองท้ายไฟฟ้า


ระบบช่วงล่างและแชสซีส์ของ เอสแอลเอส เอเอ็มจี แบล็ค ซีรี่ส์ ปรับปรุงใหม่ โดยใช้เลย์เอ้าท์ดับเบิ้ล วิชโบนส์ วัสดุเป็นอะลูมิเนียม เน้นประสิทธิภาพระดับสนามแข่ง

ส่วนล้อแม็กที่ติดตั้งเป็นอัลลอยลาย 10 ก้าน มีน้ำหนักเบาผลิตแบบฟอร์จ แต่มีความแข็งแกร่ง ด้านหน้าขนาด 10x19 นิ้ว ด้านหลัง 12x20 นิ้ว รับด้วยยางมิชลิน ไฟลอต สปอร์ต คัพ2 หน้า 275/35/19 หลัง 325/30/20  


ระบบเบรกเอเอ็มจี เซรามิค คอมโพสิต อันทรงพลังรองรับสมรรถนะอันยอดเยี่ยมของรถ ช่วยชะลอความเร็วได้อย่างยอดเยี่ยมและคงที่ ด้านหน้าใช้จานขนาด 402 x 39 มม. และ 360 x 32 ในด้านหลัง พร้อมลดน้ำหนัก 40% หรือ 16 กก. เมื่อเทียบกับรุ่นปกติที่ใช้วัสดุเหล็ก/อะลูมิเนียม


นับเป็นเมอร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเอส เอเอ็มจี ที่พิเศษและแตกต่างอย่างแท้จริง เวอร์ชัน แบล็ค ซีรี่ส์ สะท้อนให้เห็นถึงความพิเศษที่เน้นความเป็นรถแข่ง ทำให้ผู้ครอบครองมักเป็นคนพิเศษ เพราะต้องการยอดยนตรกรรมสมรรถนะสูง พร้อมตอบสนองการขับอันเร้าใจในทุกเส้นทางได้อย่างสมบูรณ์แบบ

FAST FACT
ความจุ : 6,208 ซีซี
อัตราส่วนการอัด : 11.3 : 1
กำลังสูงสุด : 631 hp ที่ 7,400 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด : 635 นิวตันเมตร (468 ปอนด์-ฟุต) ที่ 5,500 รอบต่อนาที
รอบเครื่องยนต์สูงสุด : 8,000 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. : 3.6 วินาที
ความเร็วสูงสุด : 315 กม./ชม. 

UPDATE